Lifestyle

อย. เตือน ห้ามใช้หลอดเก็บเลือดไปบรรจุอาหาร-เครื่องดื่มเพื่อรับประทานทานเด็ดขาด!!

อย. เตือน ห้ามนำหลอดเก็บเลือด มาใช้บรรจุอาหารหรือเครื่องดื่มสำหรับรับประทานในทุกกรณี เสี่ยงได้รับอันตรายจากสารเคมี 

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ว่า มีร้านค้าใกล้โรงเรียนได้นำหลอดสำหรับใช้เก็บเลือดมาใส่น้ำสีชมพู เพื่อจำหน่ายเป็นกล่องสุ่มให้เด็กรับประทานเป็นขนมนั้น

หลอดเก็บเลือด

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนว่า หลอดเก็บเลือด (Blood collection tube) ถูกออกแบบมาสำหรับเก็บตัวอย่างเลือดจากร่างกายมนุษย์ เพื่อวินิจฉัยทางการแพทย์

ทั้งนี้ ภายในหลอดดังกล่าวมีการเคลือบสารเคมีบางชนิด เพื่อป้องกันการแข็งตัวของเลือด ซึ่งสารเคมีนั้นอาจก่อให้เกิดอันตราย หากมีการสัมผัสหรือนำเข้าสู่ร่างกาย เช่น การรับประทาน

ดังนั้น การบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่บรรจุในหลอดใช้เก็บเลือด จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ เพราะอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ
เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ

นอกจากนี้ การนำหลอดสำหรับเก็บเลือดที่เคยใช้งานจากสถานพยาบาล แล้วมาทำความสะอาดเพื่อบรรจุอาหารหรือเครื่องดื่มจำหน่ายนั้น ยังคงมีการปนเปื้อนของสารเคมีที่ใช้ในการวิเคราะห์หรือเลือดที่ตกค้างอยู่ภายในหลอด จึงไม่สมควรนำมาใช้ซ้ำในทุกกรณีแม้จะทำความสะอาดแล้วก็ตาม

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำว่า ขอเตือนประชาชน อย่าซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มที่บรรจุในภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐาน​ เพราะอาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

หากพบหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 Facebook: FDAThai Line: @FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo