Politics

ด่วน!!อย. แจ้งเตือนความปลอดภัยการใช้เครื่องช่วยหายใจ ยี่ห้อต่อไปนี้

อย. แจ้งเตือนความปลอดภัยการใช้เครื่องช่วยหายใจ Trilogy Evo, Trilogy Evo O2, Trilogy EV 300 พบฝุ่นและสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อมเข้าท่ออากาศ 

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรายงานแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยในการใช้เครื่องช่วยหายใจ Trilogy Evo, Trilogy Evo O2, Trilogy EV 300 ผู้ผลิต บริษัท Philips Respironics โดยให้ใช้ตัวกรอง (particular filter หรือ air – inlet filter) รวมทั้งตั้งค่าแจ้งเตือน

เครื่องช่วยหายใจ ปก

 

ทั้งนี้ เนื่องจากตรวจพบฝุ่นและสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อม ในเส้นทางลมของอุปกรณ์ จากการสัมผัสกับสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน เช่น ฝุ่นและสิ่งสกปรกนำไปสู่การสะสมที่อาจปิดกั้นช่องระบายอากาศ และทำให้อุปกรณ์หยุดส่งแรงดันลมในปริมาณที่เหมาะสมหรือการไหลของอากาศ

หากเครื่องใช้ช่วยหายใจไม่สามารถช่วยหายใจได้ในระดับที่เหมาะสม ผู้ป่วยอาจได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และอาจมีการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือแรงดันก๊าซอื่น ๆ ที่อาจนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้

อย

สำหรับบริษัทที่นำเข้าในประเทศไทย ได้สื่อสารความเสี่ยงนี้ให้กับผู้ใช้เครื่องมือแพทย์ โดย อย. ได้ติดตามการดำเนินการของบริษัทฯ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2566

นอกจากนี้ อย. จะติดตามตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องมือแพทย์ในประเทศอย่างเข้มงวด และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล
นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เนื่องจากมาตรการในการดำเนินงานครั้งนี้ เป็นการลดความเสี่ยงในการได้รับสารและสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ปลอดภัยของผู้ป่วย หากกลุ่มเครื่องมือแพทย์ใดมีอันตราย อย. จะรีบแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบทางสื่อต่าง ๆ ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo