Lifestyle

รู้ไว้ก่อนบิน!! ปลั๊กไฟนานาชาติ 15 แบบ ไอเทมคู่กายคนเที่ยวนอกวันหยุดยาว

เตรียมพร้อมเที่ยวนอกวันหยุดยาว “ปลั๊กไฟนานาชาติ 15 แบบ” ไอเทมคู่กาย นักเดินทางสายต่างประเทศ บินได้ทั่วโลก

กรมการท่องเที่ยว โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แนะนำนักท่องเที่ยว เตรียมปลั๊กไฟให้พร้อม ก่อนเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ซึ่งมีถึง 15 แบบ โดยระบุว่า

วันหยุดยาว

ก่อนจะถึงช่วงหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ ทุกท่านรู้หรือไม่ว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีรูปแบบปลั๊กไฟที่แตกต่างกัน และไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวทั้งหมด

เหตุผลหลัก ๆ อันเนื่องมาจากการพัฒนาระบบไฟฟ้าภายในประเทศที่แตกต่างกัน โดยการพัฒนาระบบไฟฟ้าในแต่ละประเทศ เกิดขึ้นมาก่อนยุคโลกาภิวัตน์ แต่ละประเทศจึงมีอิสระในการพัฒนาระบบไฟฟ้าของตน โดยไม่มีมาตรฐานโลกมากำกับ

อีกทั้งความแตกต่างของค่าแรงดันไฟฟ้าที่แต่ละประเทศใช้ก็ส่งผลถึงรูปแบบของปลั๊กด้วยเช่นกัน

1 16

ในประเทศไทยเราคงคุ้นชินกับค่าแรงดันไฟฟ้าที่ 220 โวลต์ แต่ถ้าหากเราเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เราจะพบกับค่าแรงดันไฟฟ้าที่ 100 โวลต์ หากเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ก็จะพบกับค่าแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันออกไป

ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐ มีค่าแรงดันไฟฟ้าที่ 120 โวลต์ ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่มีค่าแรงดันไฟฟ้าที่ 230 โวลต์ และประเทศเพื่อนบ้านของไทย อย่างมาเลเซีย ก็มีค่าแรงดันไฟฟ้าที่ 240 โวลต์

เหตุผลในเรื่องของการพัฒนาระบบไฟฟ้าภายในประเทศ และค่าแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันนั้นเอง ส่งผลให้รูปแบบปลั๊กไฟของแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกันไปด้วย

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับปลั๊กไฟทั้ง 15 แบบ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และสามารถพบได้ที่ประเทศใดบ้าง

ปลั๊ก Type A

เป็นปลั๊กไฟขั้วแบนสองขั้วขนานกัน พบได้ในประเทศแถบอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง เช่น สหรัฐ แคนาดา เม็กซิโก ประเทศในแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน และประเทศในแถบอาเซียนอย่างฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย รวมทั้งประเทศไทย

2 16

ปลั๊ก Type B

เป็นปลั๊กไฟที่มีลักษณะคล้ายกับปลั๊ก Type A โดยมีขั้วแบนสองขั้วขนานกัน และมีขั้วกลม 1 ขั้วเพิ่มเติมทำหน้าที่เป็นสายดินป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วไหล รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 15 แอมป์ พบได้ในประเทศแถบอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง เช่น สหรัฐ แคนาดา โคลอมเบีย ประเทศในแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศในแถบอาเซียนอย่างเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว รวมทั้งประเทศไทย

ปลั๊ก Type C หรือ ยูโรปลั๊ก

เป็นปลั๊กไฟขั้วกลมสองขั้วขนานกัน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 2.5 แอมป์ พบได้ในประเทศเครือสหภาพยุโรป ประเทศในแถบอเมริกาใต้ เช่น บราซิล ชิลี ประเทศส่วนใหญ่ในแถบแอฟริกา ประเทศในแถบเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ อินเดีย อิหร่าน และประเทศในแถบอาเซียนเกือบทุกประเทศ ยกเว้นประเทศบรูไน

ปลั๊ก Type D

เป็นปลั๊กไฟขั้วกลมสามขั้ววางตัวอยู่ในแนวสามเหลี่ยม โดยมีขั้วกลมขนาดใหญ่ที่สุด 1 ขั้วทำหน้าที่เป็นสายดิน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 5 แอมป์ พบได้ในประเทศแถบเอเชียใต้ เช่น อินเดีย ศรีลังกา ประเทศในแถบแอฟริกาบางประเทศ เช่น เซเนกัล ไนจีเรีย เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของประเทศจีน และประเทศในอาเซียนมีเพียงแค่เมียนมาร์ เท่านั้น

ปลั๊ก Type E

เป็นปลั๊กไฟที่ประกอบด้วยขั้วกลมสองขั้วขนานกัน และมีคลิปสำหรับทำหน้าที่เชื่อมต่อกับสายดิน 1 ด้าน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 16 แอมป์ พบได้ในประเทศแถบทวีปยุโรปบางประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ประเทศในทวีปแอฟริกาบางประเทศ เช่น โมร็อคโค มาดากัสการ์ และประเทศในแถบอาเซียนมีเพียงแค่ลาว เท่านั้น

ปลั๊ก Type F

เป็นปลั๊กไฟที่สามารถใช้ร่วมกับเต้ารับของ Type E ได้ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกัน คือมีขั้วกลมสองขั้วขนานกัน เพียงแค่แตกต่างกันตรงที่ปลั๊ก Type F มีคลิปสำหรับเชื่อมต่อกับสายดินถึงสองด้าน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 16 แอมป์

ปลั๊กชนิดนี้ พบได้ในประเทศแถบทวีปยุโรปบางประเทศ เช่น เยอรมนี สเปน ตุรเคีย ประเทศในทวีปแอฟริกาบางประเทศ เช่น อียิปต์ โมซัมบิก ประเทศในแถบเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ คาซัคสถาน และประเทศในแถบอาเซียนบางประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย เมียนมาร์ และลาว

ปลั๊ก Type G

เป็นปลั๊กที่มีขั้วรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสามขั้ววางตัวอยู่ในแนวสามเหลี่ยม รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 3 แอมป์ และ 13 แอมป์ พบได้ในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ประเทศในแถบแอฟริกาบางประเทศ เช่น เคนยา กานา ประเทศในแถบเอเชีย เช่น ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ และประเทศในแถบอาเซียนบางประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน

ปลั๊ก Type H

เป็นปลั๊กที่ใช้ในประเทศอิสราเอล เพียงประเทศเดียวเท่านั้น มีลักษณะเป็นปลั๊กขั้วแบนสองขั้ววางตัวอยู่ในลักษณะ V-shaped และมีขั้วแบนอีก 1 ขั้วทำหน้าที่เป็นสายดิน

ปลั๊ก Type I

เป็นปลั๊กที่ประกอบด้วนขั้วแบนสองขั้ววางตัวอยู่ในลักษณะ V-shaped และมีขั้วแบน 1 ขั้วทำหน้าที่เป็นสายดิน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 10 แอมป์ และ 15 แอมป์ พบได้ในประเทศแถบโอเชียเนีย เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประเทศอาร์เจนตินา และประเทศจีน

3 11

ปลั๊ก Type J

เป็นปลั๊กที่ประกอบด้วยขั้วกลมสองขั้ววางตัวขนานกัน และมีขั้วกลมอีก 1 ขั้ว ทำหน้าที่เป็นสายดิน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 10 แอมป์ พบได้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และจอร์แดน

ปลั๊ก Type K

เป็นปลั๊กที่ประกอบด้วยขั้วกลมสองขั้วขนานกัน และมีขั้วครึ่งวงกลมอีกหนึ่งขั้วทำหน้าที่เป็นสายดิน พบได้ในประเทศเดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ กรีนแลนด์ และบังคลาเทศ

ปลั๊ก Type L

เป็นปลั๊กที่ประกอบด้วยขั้วกลมสามขั้ววางตัวในแนวเส้นตรง โดยมีขั้วกลางทำหน้าที่เป็นสายดิน รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 10 แอมป์ และ 16 แอมป์ พบได้ในประเทศอิตาลี ชิลี

ปลั๊ก Type M

เป็นปลั๊กที่มีลักษณะคล้ายกับปลั๊ก Type D เกือยทุกประการ แตกต่างกันตรงที่ขั้วสายดินของ Type M มีขนาดใหญ่กว่า พบได้ในประเทศแอฟริกาใต้ อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ปลั๊ก Type N

เป็นปลั๊กที่มีลักษณะคล้ายกับปลั๊ก Type J รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 10 แอมป์ และ 20 แอมป์ พบได้ในประเทศบราซิล และแอฟริกาใต้

ปลั๊ก Type O

เป็นปลั๊กที่ใช้เฉพาะในประเทศไทย เท่านั้น เป็นปลั๊กที่ประกอบด้วยขั้วกลมขนาดเท่ากันสามขั้ววางตัวในแนวสามเหลี่ยม

4 9

มาถึงตรงนี้ทุกท่านอาจคิดว่า แค่ต้องการจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในต่างประเทศทำไมถึงยุ่งยากขนาดนี้ ข้อมูลเยอะเกินไปจนจำไม่หมด จะเปลี่ยนประเทศหนึ่งครั้งต้องเปลี่ยนปลั๊ก 1 หน ยิ่งไปกว่านั้น บางประเทศก็ไม่ได้ใช้ปลั๊กแค่รูปแบบเดียวอีก เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี่กลายเป็นปัญหาอีกต่อไป

วันนี้เรามีตัวช่วยสำหรับทุกท่าน ขอแนะนำ Universal Plugs Adapter ไอเทมที่นักเดินทางสายต่างประเทศต้องมี ครบจบทุกประเทศในปลั๊กเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo