Lifestyle

ไวรัลว่อนเน็ต กินผงซักฟอก ช่วยรักษาโรคข้ออักเสบและโรคมะเร็ง จริงหรือ?

อาจารย์นิติเวช เตือนอย่าหาทำ ไวรัล กินผงซักฟอก ช่วยรักษาโรคข้ออักเสบและโรคมะเร็ง มีแต่สารบอแรกซ์ อันตรายต่อสุขภาพ

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์ เรื่อง เทรนด์ไวรัล! กินผงซักฟอก ช่วยรักษาโรคข้ออักเสบและโรคมะเร็ง? โดยระบุว่า

กินผงซักฟอก

กำลังเป็น เทรนด์ไวรัล ใน TikTok เมื่อมี TikTokers รายหนึ่งออกมานำเสนอว่า การกินหรือดื่มผงซักฟอก 1 ช้อน จะช่วยรักษาโรคข้ออักเสบและโรคมะเร็ง เพราะผงซักฟอกมีส่วนผสมของบอแรกซ์ (บอแรกซ์เป็นเกลือที่มีส่วนผสมของโบรอน โซเดียม ออกซิเจน และไฮโดรเจน)

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ยืนยันว่า การเติมผงซักฟอก 1 ช้อนลงในชา หรือโรยบนข้าวนั้น อันตรายต่อสุขภาพ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี
รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี

แนวคิดเบื้องหลังเทรนด์ไวรัลนี้ มาจากงานวิจัยเกี่ยวกับ การใช้สารโบรอน ที่มีอยู่ในสารบอแรกซ์ ในการรักษาโรคข้ออักเสบและโรคมะเร็ง โดยเป็นการใช้บอแรกซ์ปริมาณเล็กน้อย ซึ่งปัจจุบันไม่มีข้อมูลการทดลองทางคลินิก ที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างเหล่านี้

 

บอแรกซ์ไม่มีประโยชน์ และเป็น อันตรายต่อสุขภาพ นะครับ สารที่ใช้ในการศึกษาวิจัยรักษาโรคข้ออักเสบ คือ โบรอน ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบได้ในก้นทะเลสาบตามฤดูกาล

ผงซักฟอก

โบรอนพบได้ในอาหารหลากหลายชนิด รวมทั้งถั่ว มันฝรั่ง และพืชตระกูลถั่ว และเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งในบอแรกซ์เท่านั้น

การบริโภคบอแรกซ์เป็นอันตราย ส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง ผื่นที่ผิวหนัง ระคายเคืองตา ไตวาย และชัก และการบริโภคบอแรกซ์ในปริมาณที่สูงมากอาจเป็นพิษและถึงแก่ชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo