Lifestyle

เช็กด่วน!! เครื่องสำอาง 3 รายการพบสารก่อมะเร็ง แนะวิธีซื้อปลอดภัย

อย. ประกาศผลตรวจสอบเครื่องสำอาง 3 รายการ พบสารต้องห้ามก่อมะเร็ง แนะประชาชนเช็กรายชื่อเครื่องสำอางอันตรายก่อนซื้อ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศเรื่อง ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 3 รายการ หลังเก็บตัวอย่างเครื่องสำอางนำเข้าไปตรวจวิเคราะห์ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จำนวน 3 รายการ จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง ดังนี้

เครื่องสำอาง

1. ซีดบี วอเตอร์ คัลเลอร์ริ่ง มีเดียม บราวน์ (SEEDBEE WATER COLORING MEDIUM BROWN) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6500007929

ผู้ผลิต SOKY C&T CO., LTD. (ประเทศเกาหลีใต้) ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาลาคี จำกัด 55 อาคาร เอ.เอ.แคปปิตอล รัชดา ชั้น 4 ถนน รัชดาภิเษก แขวง ดินแดง เขตดินแดง กทม เลขที่ผลิตและครั้งที่ผลิต ANU22B เดือนปีที่ผลิต ไม่ระบุ เดือนปีที่หมดอายุ 20250113

2. ซีดบี วอเตอร์ คัลเลอร์ริ่ง ไวน์ บราวน์ (SEEDBEE WATER COLORING WINE BROWN) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6500007928

ผู้ผลิต SOKY C&T CO., LTD. (ประเทศเกาหลีใต้) ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาลาคี จำกัด 55 อาคารเอ.เอ.แคปปิตอล รัชดา ชั้น 4 ถนน รัชดาภิเษก แขวง ดินแดง เขตดินแดง กทม เลขที่ผลิตและครั้งที่ผลิต JOX21C เดือนปีที่ผลิต ไม่ระบุ เดือนปีที่หมดอายุ 20241026

3. แอล โปรเฟสชั่นนอล บลอนดี้ แอน ทรีทเมนต์ คัลเลอร์ ครีม เก้าเอ็นวาย (เนฟวี่) (MIELLE PROFESSIONAL BLONDIE ANNE TREATMENT COLOR CREAM 9NY (NAVY)) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6300034730 ผู้ผลิต JPS COSMETICS CO.,LTD. ประเทศ Korea

ผู้นำเข้า บริษัท ไดเมนชั่นแฮร์ จำกัด 318/99 ซอยนวมินทร์ 70 แยก 4 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร เลขที่ผลิตและครั้งที่ผลิต ไม่ระบุ เดือนปีที่ผลิต ไม่ระบุ เดือนปีที่หมดอายุ 2024 11 02

สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ได้แก่ o-Aminophenol และ m-Phenylenediamine ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

ข้อแนะนำ

1. ขอให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

2. หากสงสัยว่าเป็นเครื่องสำอางเคยถูกประกาศผลวิเคราะห์ว่า พบสารห้ามใช้ สามารถสืบค้นในเว็บไซต์ กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง หัวข้อ เครื่องสำอางอันตราย ซึ่งจะแสดงชื่อผลิตภัณฑ์ พร้อมภาพผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo