Food

สถาบันมะเร็ง ชี้แจง ‘อาหารอุ่นไมโครเวฟ’ เสี่ยงโรคมะเร็ง จริงหรือไม่

ข่าวปลอม!! สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนอย่าแชร์!! อันตรายจากการทานอาหาร ที่อุ่นไมโครเวฟ ชี้ปัจจุบันยัง ไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่า อาหารที่ผ่านการอุ่นด้วยไมโครเวฟเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง 

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงข่าวปลอม!!  อันตรายจากการทานอาหารที่อุ่นไมโครเวฟ โดยระบุว่าข้อเท็จจริง ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่า อาหารที่ผ่านการอุ่นด้วยไมโครเวฟเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

คลื่นไมโครเวฟ (Microwave) ที่ใช้ปรุงอาหาร คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเช่นเดียวกับคลื่นวิทยุ มีหลักการทำงานโดยการปล่อยรังสี เป็นคลื่นไปกระทบอาหารทำให้โมเลกุลน้ำทั้งภายในและนอกอาหารสั่นและเสียดสีกันจนเกิดเป็นความร้อนสะสมจากนั้นพลังงานดังกล่าวจะสลายตัวไป จากข้อมูลที่ระบุว่าการใช้ไมโครเวฟจะทำให้สูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินบี วิตามินซี โฟเลต นั้นซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วการปรุงหรืออุ่นอาหารทุกกรรมวิธีที่ใช้ความร้อนอาจเป็นผลให้เกิดการสูญเสียสารอาหารได้เช่นเดียวกัน

อุ่นไมโครเวฟ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าคลื่นไมโครเวฟไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์และไม่ตกค้างในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟจะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรระมัดระวังอันตรายจากการใช้เตาอบไมโครเวฟในด้านอื่น ๆ เช่น การใช้ความร้อน และระยะเวลาให้เหมาะสมกับชนิดของอาหาร ตลอดจนเลือกใช้ภาชนะชนิดที่ออกแบบมาสำหรับใช้กับเตาไมโครเวฟได้ เป็นต้น

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข่าวปลอม และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800

อุ่นไมโครเวฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight