Lifestyle

สายชาบู-หมาล่า มามุง!! พบไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์

สภาองค์กรของผู้บริโภค แจ้งข่าวสายชาบู หมาล่า ระวัง ไส้กรอกเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์ พบเห็นแจ้งเบาะแสด่วน

สภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนสายชาบูหมาล่า ต้องระวัง!! พบ ไส้กรอก แบบในรูปด้านล่าง

เชื้อโรคระบาดสัตว์

ขอความร่วมมือทุกคนรีบแจ้งเบาะแส ที่สายด่วนของ กรมปศุสัตว์ เบอร์ 063 225 6888 หรือ 02 653 4444 ต่อ 2134 หรือแจ้งชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ด่านกักกันสัตว์ ที่เบอร์ 02 134 3640 หรือเพจ DLD-Quarantine and Inspection K9 unit

หรือสามารถแจ้งเบาะแสมาที่สภาผู้บริโภคได้อีกทางที่ 02 239 1839 กด 1 หรือเว็บไซต์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=warning

11 3

ทั้งนี้ จากการที่ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ด่านกักกันสัตว์ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจพบไส้กรอกดังกล่าวและยึดสินค้าไว้ เนื่องจากเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์ เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (ASF)

ปัจจุบันยังไม่ได้ผ่านการตรวจรับรองด้านสุขอนามัยสัตว์ จากกรมปศุสัตว์ รวมทั้งยังไม่ได้อนุญาตให้นำเข้าประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

66 1

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีความเสี่ยงในการนำโรคระบาดสัตว์ โรคระบาดสัตว์สู่คนที่อาจปนเปื้อนมา และแพร่กระจายไปในที่ต่าง ๆ ได้หากมีการขนส่งไป – มา โดยไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐบาลที่ควบคุมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายซากสัตว์

ดังนั้น สัตว์และซากสัตว์ (รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากสัตว์) เป็นสินค้าที่ต้องถูกกำจัด โดยการนำเข้า ส่งออก นำผ่าน โดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

11 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo