Social

อย.ดำเนินคดีไส้กรอก 13 ยี่ห้อ พบ ‘ไนไทรต์’ เกินปริมาณกำหนด 35-48 เท่า

อย. เผยผลวิเคราะห์ไส้กรอกที่ทำเด็กป่วย พบ”ไนไทรต์” เกินปริมาณกำหนด 35-48 เท่า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ สั่งดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์ อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ไม่มี อย. 13 ยี่ห้อ 

หลังจากที่ อย. เผยผลวิเคราะห์ไส้กรอกที่ทำเด็กป่วย พบ”ไนไทรต์” เกินปริมาณกำหนด จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษหนัก จับมือ สสจ. ทั่วประเทศตรวจสอบสถานที่ผลิต จำหน่ายไส้กรอก  เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์แล้ว อยู่ระหว่างรอผล เตือนผู้ผลิตขออนุญาตให้ถูกต้อง เข้มงวดกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน และ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภคขอให้ระมัดระวัง เลือกซื้อไส้กรอกจากหลักแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีเครื่องหมาย อย.

ไส้กรอก

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากผลการตรวจสอบกรณีมี ผู้ป่วยจากการรับประทานไส้กรอก ที่ผลิตจากโรงงานเถื่อนในจังหวัดชลบุรี  ผลวิเคราะห์จากตัวอย่างไส้กรอกที่ ผู้ป่วยรับประทานทั้ง 4 ตัวอย่าง ได้แก่ ยี่ห้อ “ฤทธิ์” ฮอทดอก รมควัน และฟุตลองไก่รมควัน ไม่ระบุยี่ห้อ พบว่ามีปริมาณไนไทรต์เกินจากที่กฎหมายกำหนดถึง 35-48 เท่า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (กินไปถึงตาย!! ปคบ.เปิดชื่อยี่ห้อ ‘ไส้กรอก-หมูยอ-ลูกชิ้น’ ผลิตจากโรงงานเถื่อนชลบุรี)

ไส้กรอก

ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และจากข้อมูลข้างต้นสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมเฝ้าระวังในพื้นที่ โดยมีการตรวจสอบสถานที่ผลิต สถานที่จำหน่าย และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ประชาชนทราบ

สุ่มเก็บตัวอย่างไส้กรอกแล้ว 66 จังหวัด

ขณะนี้มีจังหวัดที่ดำเนินการตรวจเฝ้าระวัง สถานที่จำหน่ายในท้องตลาดเสร็จแล้ว 66 จังหวัด มีการสุ่ม เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ที่มีความเสี่ยงส่งตรวจวิเคราะห์ 102 ตัวอย่าง (อยู่ระหว่างรอผลวิเคราะห์) มีการดำเนินคดีกรณีจำหน่ายไส้กรอกที่ไม่มีฉลากแสดง คือที่ จังหวัดสระบุรี อุทัยธานี และจังหวัดอยุธยา

ส่วนกรณีของ จังหวัดสระบุรี ตรวจพบเป็นไส้กรอก ที่รับมาจากสถานที่ผลิตเถื่อนในจังหวัดชลบุรี ส่วนของจังหวัดอุทัยธานี ตรวจสอบพบมีสินค้าที่ฉลากเหมือนกับที่เจอในจังหวัดอยุธยาด้วย เป็นเหตุให้มีการขยายผลดำเนินการจับกุมโรงงานลักลอบผลิตไส้กรอก โดยไม่ขออนุญาตที่ จังหวัดอยุธยาอีก 2 แห่ง

กรณีนี้มีการอายัดสถานที่ และของกลาง มูลค่ารวมกว่า 4.3 ล้านบาท โดยตรวจจับและดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่ไม่มี อย. จำนวน 13 รายการ คือ

ไส้กรอก

1. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา เคน หมูชีส (มีเปลือก)

2. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC คอกเทลรมควันไก่ (มีเปลือก)

3. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC คอกเทลรมควันหมู (มีเปลือก)

4. Super-Rich ไส้กรอกชีสนม (มีเปลือก)

5. Super-Rich คอกเทลรมควัน (มีเปลือก)

6. Super-Zaab ไส้กรอกแฟร้งไก่ (มีเปลือก)

7. เคนจิ. ฟุตลองชีส (มีเปลือก)

8. เคนจิฟุตลองรมควันหมู(มีเปลือก)

9. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC 10. KC หมูยออุบล

11. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา FC จัมโบ้คลาสิค (มีเปลือก)

12. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา ริช ไส้กรอก รมควัน (มีเปลือก)

13. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ไส้กรอก ไม่มีฉลาก

ไส้กรอก

นอกจากนี้ สสจ.ทุกจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการเพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะขั้นตอนการเติมวัตถุกันเสีย

สำหรับกรณีสำนักงานอาหารและยา FDA กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา เตือนประชาชน ห้ามรับประทานไส้กรอกจากประเทศไทย ยี่ห้อ “ฤทธิ์” นั้น อย.ได้ขอความร่วมมือ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่ติดชายแดนเพิ่มการเฝ้าระวังแหล่งจำหน่ายในตลาดชายแดน และเพิ่มการแจ้งเตือนภัยผู้บริโภค ให้ครอบคลุมมากขึ้น

ฃรองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนให้ผู้ผลิตไส้กรอก ต้องขออนุญาตสถานที่ผลิตให้ถูกต้อง เป็นไปตามคุณภาพมาตรฐาน GMP และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค

ไส้กรอก

650213 0256529001644723878 e1644748801676

ส่วนผู้บริโภค ควรเลือกซื้อไส้กรอกที่มีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.  มีชื่ออาหาร ขื่อ และที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบ และข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่ง น่าเชื่อถือ

หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี สำหรับไส่กรอกยี่ห้อฤทธิ์นั้น ก่อนหน้านี้ ทางผู้ผลิตได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ไส้กรอกที่ อย. จับกุมได้นั้น เป็นของปลอม ลอกเลียนแบบ  โดยระบุว่า

จากข่าวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานและเกิดอันตรายกับผู้บริโภคนั้น ทางลูกชิ้น “ฤทธิ์รสเด็ด” ขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า สินค้าในข่าว “มิใช่” สินค้าที่เป็นผลผลิตจากทางเรานะครับ

ทางโรงงานของเรามีการตรวจสอบรับรองตามมาตรฐานองค์การอาหารและยา และมาตรฐานฮาลาลของสำนักคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ทุกประการ

ปัจจุบัน ทางแบรนด์สินค้า “ฤทธิ์รสเด็ด” มีเพียงสินค้าประเภทลูกชิ้นเท่านั้น มิได้มีสินค้าประเภทอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น ทางเรากำลังเร่งตรวจสอบและหาที่มาของสินค้าที่แอบอ้าง และ จะประสานกับทางการเพื่อดำเนินการต่อไป

จึงขอเรียนชี้แจงมาเพื่อให้ทุกท่านทราบครับ และเพื่อเป็นการยืนยันในมาตรฐานและเพื่อความสบายใจของลูกค้าทุกท่าน ลูกค้าสามารถนำเลข อย. และ เลข ฮาลาล ที่ได้รับอนุญาต ตามรูปด้านล่าง ไปตรวจสอบกับทางเว็บของทางการได้เลยนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight