Lifestyle

ปรับพฤติกรรมด่วน!! ผลวิจัยระบุ กว่า 8.4 หมื่นครัวเรือนยุคดิจิทัล กินอาหารเสี่ยงคอเลสเตอรอลสูงทุกวัน

เปิดสถิติยอดคอเลสเตอรอลสูงในคนไทยยังพุ่ง ครอบครัวไทยกว่า 8.4 หมื่นครัวเรือน กินอาหารกระตุ้นคอเลสเตอรอลทุกวัน  เสี่ยงก่อโรคไม่ติดต่อแต่เรื้อรัง แนะดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

นางสาวศิริพร อริยพุทธรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท คินน์ เวิลด์ไวด์ จำกัด ผู้นำด้านโภชนเภสัช เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU ) ร่วมกับ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ โรงพยาบาลในเครือ Principal Healthcare สานต่อแคมเปญ Nutraceutical Trend in Perfect Health โภชนเภสัช เทรนด์ใหม่ของการมีสุขภาพดีที่ยั่งยืนยุคดิจิทัล

คอเลสเตอรอลสูง

การลงนามครั้งนี้ นับเป็นการผนึกกำลังของผู้นำโภชนเภสัช กับโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศ เดินหน้าสร้างเครือข่ายโรงพยาบาลชั้นนำ เพื่อสนับสนุนผลักดันให้คนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลใส่ใจสุขภาพ หมั่นตรวจเช็คสุขภาพอยู่เสมอ

ทั้งนี้ พบว่าประชากรไทยประมาณ 2% เท่านั้นที่ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และมีคนไทยเกือบ 60% ที่คิดว่าตนเองมีสุขภาพที่ดี ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพสะสมโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ

ดังนั้นแคมเปญที่ คินน์ร่วมกับโรงพยาบาลพริ้นซ์ฯ จึงสนับสนุนให้คนไทยห่างไกลโรคนำไปสู่ สังคมสุขภาพดี อายุยืน ลดปัญหา สังคมอายุยืนแต่อุดมด้วยโรค และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ผลักดัน แบรนด์ KINN โภชนเภสัช ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

28June2022s 007

สำหรับ โรคไม่ติดต่อแต่เรื้อรัง หรือ Non Communicable Diseases (NCDs) เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในประเทศ  สาเหตุมีส่วนมาจากพฤติกรรมวิถีชีวิตเร่งรีบ ทำให้ใส่ใจสุขภาพน้อยลง รับประทานอาหารไม่ได้คุณภาพ ไม่ชอบออกกำลังกาย ขยับร่างกายน้อย จึงส่งผลให้ร่างกายมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูง

ขณะที่ คอเลสเตอรอล เป็นต้นตอสำคัญนำไปสู่โรค NCDs ได้แก่ ภาวะไขมันในเลือดสูง ภาวะความดันเลือดสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะน้ำหนักเกิน (โรคอ้วน) โดยกลุ่มเสี่ยงอยู่ในวัยตั้งแต่ 30-70 ปี

28June2022s 008

นอกจากนี้ สถิติเมื่อปี 2564 พบว่ากว่า 8.4 หมื่นครัวเรือน รับประทานอาหารกระตุ้นคอลเลสตอลรอล 3-7 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นกลุ่มอาหารไขมันสูงถึง 42% รองลงเป็นกลุ่มอาหารแปรรูป 39% เช่น เบเกอรี่ หมูยอ ไส้กรอก และกลุ่มเครื่องดื่มเติมน้ำตาล 19% ซึ่งก่อให้เกิดโรค NCD’s และยังพบว่าผู้สูงอายุกว่า 50% ป่วยเป็นโรคดังกล่าว

นายแพทย์ตะวัน จิตต์จุฬานนท์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโรคไม่ติดต่อแต่เรื้อรัง เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลก และประเทศไทย รวมทั้งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากกว่า70% ของการเสียชีวิตทั้งหมด และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

shutterstock 1404001202

สาเหตุของโรค เกิดจากนิสัย หรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ที่ไม่ส่งเสริมการมีสุขภาวะที่ดีจนมีคอเลสเตอรอลสูง จากสถิติผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี และกลุ่มลูกค้าเข้ามาตรวจในโรงพยาบาลพบจำนวนผู้มีคอเลสเตอรอลสูงเพิ่มขึ้น 50%

โรคกลุ่มนี้จะค่อย ๆ สะสมอาการ มีการดำเนินของโรคไปอย่างช้า ๆ แบบไม่รู้ตัว และรุนแรง หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องและทันเวลา จะมีผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วย และคนรอบข้าง

ดังนั้น นอกจากการดูแลสุขภาพ การตรวจสุขภาพประจำปี หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการก้าวสู่สังคมสูงวัย ทำให้เทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันเติบโตเนื่องจากคนส่วนใหญ่ตระหนักว่าการมีสุขภาพที่ดี เป็นสิ่งสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo