Lifestyle

กรมอนามัย ร่วม ‘#SAVE แกงส้ม’ เมนูยอดเยี่ยม ประโยชน์เพียบของไทย

กรมอนามัย ร่วม #SAVE แกงส้ม เมื่อแกงส้มของไทย ถูกจัดอับดับให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก เผยเป็นเมนูชูสุขภาพที่อยู่คู่ครัวไทย เพียบพร้อมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ 

ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า จากประเด็นในโลกโซเชียล เมื่อเมนูแกงส้มของไทย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก โดยเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 12 จากการโหวตให้เมนูแกงส้มมีคะแนน 2.3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน จนเกิดเกิดดราม่า เกิดแฮชแท็ก #SAVEแกงส้มในประเทศไทย

#SAVE แกงส้ม

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงขอร่วม #SAVE แกงส้ม และอยากขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคทั่วโลกเปิดใจรักแกงส้ม รวมทั้งเปิดประโยชน์ และคุณค่าโภชนาการของแกงส้ม ในฐานะแกงไทย ที่ถือเป็นอาหารหลักอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ดร.นายแพทย์สราวุฒิ กล่าวต่อว่า แกงส้มจัดเป็นแกงไทยชนิดไม่ใส่กะทิ มีรสชาติความเป็นไทย ทั้งรสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว และหวานปะแล่มครบรส ความโดดเด่น คือ รสเปรี้ยวนำจากมะขามเปียก ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี ตามด้วยสรรพคุณจากพริกแกงไทย ซึ่งเป็นการใช้สมุนไพร อาทิ พริก กระเทียม หอมแดง กระชาย กะปิ มาโขลกรวมกัน จึงทำให้มีสรรพคุณหลากหลายมากมาย

ตัวอย่างเช่น กระชายมีฤทธิ์ขับลม และยังช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ หอมแดงช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก พริกชูรสชาติและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน กระเทียมช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด มะขามเปียกมีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

แกงส้มได้ชื่อว่าเป็น แกงเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนผสมของพริกแกงเท่านั้น แกงส้มยังใส่ผักและสมุนไพรหลายชนิดลงไป เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน มะละกอดิบ ผักบุ้ง ผักกระเฉด เป็นต้น

แกงส้ม

นอกจากนี้ แกงส้มยังมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลาหรือกุ้ง ที่นิยมนำมาโขลกรวมกับพริกแกง หรือใส่แยกต่างหาก ซึ่งแกงส้มของแต่ละภาค จะมีขั้นตอนการปรุงอาหารแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในท้องถิ่นผักหลากหลายชนิด ทำให้แกงส้มมีไขมันต่ำ อุดมด้วยใยอาหารช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย

ขณะเดียวกัน ผักยังมีวิตามินเอที่ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี 12 จากเนื้อสัตว์จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาทและสมอง

สำหรับคุณค่าโภชนาการของแกงส้ม สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก เพราะแกงส้มจัดเป็นอาหารให้พลังงานต่ำ และอาหารที่นิยมกินกับแกงส้มมักจะเป็นไข่เจียว

shutterstock 2108349506 1

แต่เนื่องจากแกงส้ม ถ้าใส่กุ้งสดจะให้โคเลสเตอรอลสูง เมื่อทานรวมกับไข่เจียวอีก 1 ฟอง อาจจะให้โคเลสเตอรอลเกินปริมาณโคเลสเตอรอลที่แนะนำในแต่ละวันได้ ซึ่งปริมาณที่แนะนำ คือ ไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

ดังนั้น ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้โคเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้งเป็นเนื้อปลาแทน

อีกข้อควรระวัง คือ ปริมาณโซเดียม ซึ่งอยู่ในเครื่องแกงและเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง สำหรับกลุ่มที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ต้องระวังหากกินมากเกินไป จะทำให้ได้รับโซเดียมเกินได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo