Waste Management

กทม. ขยายเป้าหมาย ‘แยกขยะต้นทาง’ เป็น 16 ประเภทแหล่งกำเนิด หลังประสบความสำเร็จขยะลดเพียบ

กทม.เล็งขยายเป้าหมาย “แยกขยะต้นทาง” เป็น 16 ประเภทแหล่งกำเนิด หลังประสบความสำเร็จ 5 เดือนลดขยะ 7 หมื่นตัน ประหยัดงบ 127 ล้าน

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมการจัดการขยะ มุ่งเน้นรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนลดและคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างต่อเนื่อง เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2565

ซึ่งจากสถิติปริมาณขยะที่ศูนย์กำจัดขยะ 3 แห่ง ของกรุงเทพมหานครพบว่า ปริมาณขยะในกรุงเทพฯ ลดลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยปริมาณขยะเริ่มลดลงติดต่อกัน 5 เดือน คือระหว่างกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน 2566

แยกขยะต้นทาง

5 เดือนขยะลดลงเกือบ 7 หมื่นตัน ประหยัดงบดำเนินการ 127 ล้านบาท

จากปริมาณขยะเมื่อเทียบ 5 เดือน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มิถุนายน ในปี 2565 และปี 2566 พบว่า

  • เดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณขยะลดลง 200 ตัน/วัน คิดเป็น 2.25%
  • เดือนมีนาคม ปริมาณขยะลดลง 272 ตัน/วัน คิดเป็น 3%
  • เดือนเมษายน ปริมาณขยะลดลง 318 ตัน/วัน คิดเป็น 3.6%
  • เดือนพฤษภาคม ปริมาณขยะลดลง 713 ตัน/วัน คิดเป็น 7.5%
  • เดือนมิถุนายน ปริมาณขยะลดลง 719 ตัน/วัน คิดเป็น 7.4%

รวมทั้งหมด 5 เดือน กรุงเทพมหานครสามารถลดปริมาณขยะได้ทั้งหมด 67,248 ตัน หรือเฉลี่ย 444 ตัน/วัน และประหยัดงบประมาณไปได้ถึง 127.8 ล้านบาท

ซึ่งปริมาณขยะที่ลดลงนี้แสดงให้เห็นว่านโยบายแยกขยะต้นทางที่ กทม. ดำเนินการมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นโครงการ BKK Zero Waste ไม่เทรวมหรือโครงการมือวิเศษกรุงเทพฯ  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในการลดและแยกขยะใช้ประโยชน์ที่ต้นทางทำให้ขยะที่ส่งไปกำจัดลดลง

แยกขยะต้นทาง

เพิ่มเป้าหมายคัดแยกขยะต้นทางเป็น 16 ประเภทแหล่งกำเนิดขยะ

ทั้งนี้ จากนโยบายโครงการส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะที่ต้นทาง (Zero waste) ที่กรุงเทพมหานครมุ่งเน้นส่งเสริมชุมชน องค์กร สถานประกอบการ ลดและคัดแยกขยะมุ่งผลสำเร็จตามหลักการของเสียเหลือศูนย์ (Zero waste) และสำนักงานเขตได้ดำเนินการส่งเสริมให้มีการลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิดมาใช้ประโยชน์ โดยแบ่งตามประเภทแหล่งกำเนิด

ในปี 2565 มีองค์กร/ชุมชน/สถานประกอบการเข้าร่วม โครงการ 6 ประเภท ได้แก่ ชุมชน สถานศึกษา อาคาร ตลาด วัดและศาสนสถาน และงานกิจกรรมหรือเทศกาลในพื้นที่เขต จำนวน 998 แห่ง

และในปี 2566 มีการขยายผลกำหนดเป้าหมายเป็น 16 ประเภทแหล่งกำเนิด

ได้แก่ ชุมชน โรงเรียน วัดและศาสนสถาน ตลาด ห้างสรรพสินค้า สถานบริการน้ำมัน โรงแรม ธนาคาร สถานพยาบาล สวนสาธารณะ หน่วยงานสังกัดกทม. ซุปเปอร์มาเก็ต/มินิมาร์ท ร้านอาหาร สำนักงานโรงงาน แฟลตหรือคอนโดมิเนียม งานกิจกรรมหรือเทศกาล โดยเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 5,558 แห่ง จากเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการ 8,390 แห่ง

แยกขยะต้นทาง

นอกจากนี้ ยังมีนโยบาย “ส่งขยะคืนสู่ระบบ” มุ่งเน้นการแยกขยะที่มีประโยชน์กลับมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด โดยมีการจัดการขยะประเภทต่าง ๆ ดังนี้ ขยะเศษอาหารและกิ่งไม้ใบไม้ ดำเนินการตามโครงการ “ไม่เทรวม” ซึ่งปัจจุบันสามารถคัดแยกขยะเศษอาหาร ได้เฉลี่ย 55 ตัน/วัน จาก 1,112 แหล่งกำเนิด

รวมถึงขยะรีไซเคิล ที่ดำเนินการผ่านโครงการ “มือวิเศษ กรุงเทพ” ตามภารกิจ “แยกเพื่อให้…พี่ไม้กวาด” เพื่อช่วยเหลือพนักงานกวาดถนน ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขต ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo