General

กทม. มอบ ‘Motorlance’ กระจายทั้ง 50 เขตทั่วกรุง รุกช่วยเหลือกูชีพตามชุมชน ในจุดที่รถใหญ่เข้าไม่ถึง

กทม. มอบ “Motorlance” กระจายทั้ง 50 เขตทั่วกรุง รุกช่วยเหลือกูชีพตามชุมชน ในจุดที่รถใหญ่เข้าไม่ถึง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีส่งมอบ Motorlance กระจายสู่ 7 กลุ่มโซน ครอบคลุม 50 เขต โดยมีคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ผู้แทนเขต ผู้แทนศูนย์บริการสาธารณสุข ร่วมรับมอบ ในงานนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2566 (BMA EXPO 2023)

นายชัชชาติ กล่าวว่า Motorlance (รถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน) เป็นโครงการที่ดี เนื่องจาก 8 นาทีทองนั้นสำคัญมาก นั่นคือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเราสามารถไปถึงผู้ป่วยได้ภายใน 8 นาที ก็จะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ โดยต่อไปในอนาคตอาจขยายผลเป็น 200 – 300 คัน

กทม.

กระจายครอบคลุม 50 เขต

สำหรับการส่งมอบในวันนี้ มอบแก่ 7 กลุ่มโซน ดังนี้

  • โซนที่ 1 ได้แก่ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขต ทวีวัฒนา บางแค ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ หนองแขม บางขุนเทียนและบางบอน และศูนย์บริการสาธารณสุข
  • โซนที่ 2 ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลตากสิน ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตบางกอกใหญ่ จอมทอง คลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย และศูนย์บริการสาธารณสุขกทม.
  • โซนที่ 3 ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ ยานนาวา บางคอแหลม บางรัก สาทร ปทุมวัน และวัฒนา และศูนย์บริการสาธารณสุข
  • โซนที่ 4 ได้แก่ วชิรพยาบาล ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตดุสิต บางพลัด พระนคร บางซื่อ และศูนย์บริการสาธารณสุข
  • โซนที่ 5 ได้แก่ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลกลาง ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตพญาไท ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธ์วงศ์ ดินแดง ห้วยขวาง ราชเทวี จตุจักร และศูนย์บริการสาธารณสุข
  • โซนที่ 6 ได้แก่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ ลาดพร้าว บางเขน วังทองหลาง และศูนย์บริการสาธารณสุข
  • โซนที่ 7 ได้แก่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลลาดกระบัง โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลคลองสามวา ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเขตประเวศ บางนา สะพานสูง สวนหลวง ลาดกระบัง บางกะปิ คันนายาว มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา และศูนย์บริการสาธารณสุข

กทม.

เข้าช่วยเหลือตามชุมชนที่รถเข้าไม่ถึงอย่าทันท่วงที

ด้วยสังคมเมืองในกรุงเทพมหานครนั้น บางพื้นที่ชุมชนมีความคับแคบ การจราจรที่ติดขัด การรอแค่เพียงรถฉุกเฉินอาจไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างทันท่วงที ขณะที่รถ Motorlance (รถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน) นั้น สามารถเข้าถึงพื้นที่แออัด เข้าถึงผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วพร้อมอุปกรณ์ประเมินอาการเบื้องต้น สามารถประเมินอาการและให้การช่วยเหลือช่วยชีวิตอย่างทันท่วงที พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังศูนย์สั่งการแบบ Real Time ผ่านกล้องติดตามตัวผู้ขับขี่ ทีมแพทย์จะสามารถทราบข้อมูลผู้ป่วยและให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง

359516245 606148971693256 995088460744135652 n

ในสถานการณ์ไม่ฉุกเฉินผู้ป่วยที่เจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย อยู่ในภาวะพึ่งพิงไม่มั่นใจว่าเป็นอาการฉุกเฉินหรือไม่ การเดินทางมายังโรงพยาบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก รถ Motorlance จะทำงานร่วมกับศูนย์ UMSC ซึ่งเป็นเครือข่ายของโรงพยาบาลและ 1669 เพื่อให้การเข้าถึงบริการเป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และลดการเดินทางอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo