Green Energy

‘กสิกรไทย’ จับมือ 2 พันธมิตรปล่อยกู้ 1.1 พันล้านบาท หนุนธุรกิจ ‘ผลิต-ขาย’ ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์

“กสิกรไทย” ขับเคลื่อนสังคม “ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” จับมือ 2 พันธมิตรปล่อยกู้ 1.1 พันล้านบาท หนุนธุรกิจผลิต-ขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากโครงการโซลาร์เซลล์

นายทิพากร สายพัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และกองทุนเรสปอนส์ อะบิลิตี้ (อาร์เอ) ปล่อยกู้ร่วม 1,100 ล้านบาท ให้กับบริษัทกรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อนำไปดำเนินโครงการ กรีน เยลโล่ โซล่าร์ 1 ผลิต-ขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จาก 92 โครงการ ในรูปแบบโซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ฟาร์ม และ โซลาร์ลอยน้ำ เป็นกำลังการผลิตรวม 60.3 เมกะวัตต์ ให้กับ 14 บริษัทชั้นนำ

S 132595802

ภายใต้ความร่วมมือนี้ แต่ละรายจะให้สินเชื่อในสัดส่วนเท่ากัน แห่งละ 33.3% เป็นระยะเวลา 13 ปี   โดยโครงการดังกล่าว ของ กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากโครงการโซลาร์เซลล์ ในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน เป็นการผลิตพลังงานสะอาด เพื่อจำหน่ายในราคาประหยัด ผ่านสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ให้แก่บริษัทผู้รับซื้อไฟฟ้า

นับเป็นโครงการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้ธุรกิจของผู้รับซื้อไฟฟ้า สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานได้ โดยเชื่อว่าจะเป็นโมเดลธุรกิจที่มีศักยภาพ สามารถต่อยอดขยายไปในหลายพื้นที่ทั่วไทย รวมทั้งตลาดภูมิภาคอาเซียนได้ในอนาคต

ทางด้านนายออทแมน ฮัจจิ ผู้ก่อตั้ง และประธานกรีน เยลโล่ กล่าวว่า การได้รับสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ เป็นสิ่งยืนยันให้เห็นถึงความต้องการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มมากขึ้น  ทั้งยังตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำธุรกิจดังกล่าวของ กรีน เยลโล่ อีกด้วย

S 132595799

ปัจจุบัน ธุรกิจ และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทย มีความต้องการใช้ไฟฟ้ากว่า 70% ของความต้องการทั้งประเทศ ซึ่งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ที่จะทำให้ไทยบรรลุเป้าหมายลดคาร์บอน ในขณะที่ยังสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ กทั้งยังทำให้ลูกค้าภาคธุรกิจของบริษัท สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายอองตวน เปรโดร ผู้บริหารด้านการลงทุน กองทุนเรสปอนส์ อะบิลิตี้ ระบุว่า การระดมเงินทุนสนับสนุน กรีน เยลโล่ ถือเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมในพอร์ตโฟลิโอของกองทุน ต่อการสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับลูกค้า ทั้งในกลุ่มพาณิชย์ และกลุ่มอุตสาหกรรมในภูมิภาค ความร่วมมือกับกรีน เยลโล่ ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมด้านพลังงานหมุนเวียนในเอเชีย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกิจกรรมการลงทุนของกองทุน

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยตระหนักถึงบทบาทสำคัญ ของการเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้หลักการธนาคารแห่งความยั่งยืน โดยธนาคารมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อเพิ่มอำนาจให้ทุกชีวิต และธุรกิจของลูกค้า และพร้อมสนับสนุนลูกค้าก้าวสู่เศรษฐกิจการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ตามที่ธนาคารได้ประกาศความมุ่งมั่นในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ไว้

S 132595803

ธนาคารจะสนับสนุนด้านการเงิน และการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ราว 100,000-200,000 ล้านบาท ภายในปี 2573 และจะเป็นผู้บุกเบิกการเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับกรอบแผนพลังงานชาติ ของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กระทรวงพลังงาน ที่มีแนวทางให้ประเทศไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด เพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2593 และเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในนปี 2608

อีกทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายความตกลงปารีส และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ธนาคาร และลูกค้าของธนาคาร ก้าวสู่เศรษฐกิจการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo