Green Energy

ความหวังมนุษยชาติ! ผลิต ‘ไฮโดรเจนสีเขียว’ จากน้ำทะเล สร้างโลก ‘ไร้มลพิษ’

“ไฮโดรเจน” เป็นธาตุที่มีความสำคัญ และมีอยู่อย่างเหลือเฟือ ทั้งยังถูกใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายด้าน เช่น การขับเคลื่อนรถยนต์ และการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อให้ความอบอุ่นแก่บ้านเรือน และธุรกิจต่าง ๆ

วีโอเอ รายงานว่า แม้ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ของโลกจะได้มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สร้างมลพิษปีละหลายล้านตัน แต่กระนั้น ก็ยังสามารถผลิต “ไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” หรือ “ไฮโดรเจนสีเขียว” จากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ไฮโดรเจน

ล่าสุด นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีรอยัล เมลเบิร์น หรือ RMIT (Royal Melbourne Institute of Technology) ในออสเตรเลีย ได้พัฒนาวิธีสร้างไฮโดรเจนสีเขียวจากน้ำทะเลโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกเกลือ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายสูง และก่อให้เกิดมลพิษด้วย

อย่างไรก็ดี นาซีร์ มาห์มุด นักวิจัยอาวุโสจาก RMIT อธิบายว่า การใช้น้ำผลิตไฮโดรเจนนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะการที่จะผลิตไฮโดรเจนให้ได้หนึ่งกิโลกรัม จะต้องใช้น้ำถึง 10 กิโลกรัม และในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับวิกฤติน้ำจืดที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอยู่นั้น การผลิตไฮโดรเจนให้ได้มากในระดับนั้นอาจไม่สามารถทำได้เสมอไป

“เราจำเป็นต้องหาทางอื่น ๆ เพื่อรองรับวิกฤติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนักวิจัยได้ศึกษาค้นคว้ามานานกว่า 7 ปีแล้ว และพบว่า น้ำทะเลเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยนักวิจัยจะใช้เครื่องอิเล็กโทรไลเซอร์ เพื่อแยกออกซิเจน และไฮโดรเจนออกจากน้ำโดยตรง” 

ไฮโดรเจน

มาห์มุด บอกด้วยว่า ในขณะนี้ยังไม่มีวิธีอื่นที่จะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในโลกได้ ดังนั้น ทีมวิจัยจึงเชื่อว่า เทคโนโลยีผลิตไฮโดรเจนจากน้ำนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

ไฮโดรเจนสะอาด ถือเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ขณะที่หลาย ๆ ประเทศต่างสำรวจแหล่งไฮโดรเจนของตน ในฐานะแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือกอยู่

สุนิตา สัตยาพาล ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิง กระทรวงพลังงานสหรัฐ ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ตระหนักดีว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของตนได้นั้น ต้องใช้ธาตุที่ปราศจากคาร์บอน ซึ่งก็คือ ไฮโดรเจน ที่เป็นธาตุอเนกประสงค์ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ มาห์มุด และทีมงานของเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ที่กำลังทำงานในโครงการริเริ่มด้านนวัตกรรมไฮโดรเจนในฐานะที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนสำหรับโลก

ไฮโดรเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo