Environmental Sustainability

วิจัยชี้ ‘นวัตกรรมความยั่งยืน’ ส่อแววหนุน ‘อุตฯ ก่อสร้างตะวันออกกลาง’ บรรลุเป้า Net Zero กว่า 50%

ผลวิจัยชี้ การผลักดัน “นวัตกรรมความยั่งยืน” ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และ สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างโดยรวมของภูมิภาคตะวันออกกลาง อาจทำให้ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ได้มากกว่า 50% 

สเตรเตอจีย์ แอนด์ ดาร์ บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ เผยรายงานล่าสุดที่ระบุว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างในตะวันออก มีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าอาจจะสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2578 โดยโครงการเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การก่อสร้างอาคารใหม่เท่านั้น แต่ในบางกรณี เป็นการก่อสร้างเมืองใหม่ทั้งเมือง หรือการสร้างภูมิภาคใหม่ ๆ อย่างกรณีของโครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ในซาอุดีอาระเบีย

นวัตกรรมความยั่งยืน

การก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 39% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ 40% ของการใช้วัสดุก่อสร้าง ทั่วโลกนั้น ทำให้รัฐบาล และภาคเอกชนในตะวันออกกลาง มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนี้ ไปเป็นอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)

รายงานบอกด้วยว่า ขณะนี้ภูมิภาคตะวันออกกลาง มีโอกาสที่จะเปิดรับอนาคตของนวัตกรรม Net Zero เพื่อเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยี และเทคนิคที่ยั่งยืน สำหรับสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง (built environment)

อย่างไรก็ดี ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero นั้น จะต้องมุ่งมั่นในการใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึง การนำกระบวนการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้มากขึ้น และพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้ดีขึ้น

แม้ว่ากว่า 50% ของเป้าหมายการเป็น Net Zero ทั่วทั้งภูมิภาค สามารถทำได้ด้วยการทำความสะอาดภาคส่วนนี้ แต่การที่จะทำให้เกิด Net Zero อย่างแท้จริง ยังต้องมีความยั่งยืนแบบองค์รวมเพิ่มเติม นอกเหนือจากสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง ซึ่งรวมถึง การประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนแบบกระจายศูนย์กลาง มีรูปแบบการขนส่งคาร์บอนต่ำ และการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำหรับการปล่อยก๊าซที่ยังหลงเหลืออยู่

นวัตกรรมความยั่งยืน

รายงานยังเน้นย้ำถึงเทคโนโลยี 50 อย่าง ที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์อย่างจริงจังของสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างที่มีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งบางเทคโนโลยีนั้น มีการพัฒนาไปไกลกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ แล้ว และบางส่วนคาดว่าจะทำให้เกิดผลมากกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ

ในบรรดานวัตกรรมที่เป็นไปได้มากที่สุด และจะสร้างผลกระทบมากที่สุด ซึ่งอุตสาหกรรมควรดำเนินการในขณะนี้ ได้แก่ นวัตกรรมอย่าง กระจกอัจฉริยะอิเล็กทรอนิกส์ โซลูชันการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่ใช้พลังงานอย่างยั่งยืน และอาคารอัจฉริยะ ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นอกจากนี้ ยังมีวิธีแก้ปัญหาบางอย่างที่เรียบง่ายอย่างน่าประหลาดใจ เช่น แนวคิดในการหลีกเลี่ยงสิ่งที่เรียกว่า “หุบเขาในเมือง” หรืออีกนัยหนึ่งคือ ถนนแคบ ๆ ที่มีการก่อสร้างหนาแน่นทั้งสองด้าน ซึ่งทำให้ความร้อนกักอยู่ที่ระดับถนน

ความคิดใหม่เกี่ยวกับวิธีการสร้างเมืองนี้ อาจทำให้เกิดลมธรรมชาติพัดผ่านเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนกลายเป็นสวรรค์สำหรับสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดอย่างเหลือเชื่อของตะวันออกกลาง ที่อาจจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นไปอีก จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลง

นวัตกรรมความยั่งยืน

รายงานก่อนหน้านี้พบว่า ครึ่งหนึ่งของโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ในตะวันออกกลาง สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้โดยไร้ผลกระทบอย่างรุนแรง ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ และด้วยวัสดุ พลังงาน และการวางแผนจำนวนมาก ที่ใส่เข้าไปในโครงการเหล่านี้ จึงทำให้ยังมีโอกาสอีกมาก สำหรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo