Business

ขยับสู้ครั้งใหญ่ ‘MUJI’ ลดราคาสินค้า 604 รายการ หวังซื้อง่ายขายคล่อง

MUJI ลดราคาสินค้า 604 รายการรวด หวังเข้าถึงลูกค้าไทยได้มากขึ้น ด้วยราคาสมเหตุสมผล จับต้องได้ พร้อมเปิดสาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ใหญ่อันดับ 2 ในไทย

นายอกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า MUJI ลดราคาสินค้า 604 รายการ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับราคาสินค้าให้เข้าถึงง่าย หวังผลักดันให้ผู้บริโภคไทย เข้าถึงสินค้า MUJI ได้มากขึ้น บนราคาสมเหตุสมผล จับต้องได้ ควบคู่กับคุณภาพที่ดีตามแนวคิด MUJI

MUJI ลดราคาสินค้า

ทั้งนี้ แบรนด์ มูจิ มีแนวคิดในการนำเสนอสินค้าคุณภาพดี มีประโยชน์ ในราคาที่สมเหตุสมผล ให้กับผู้บริโภคในประเทศไทย โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา ได้ปรับราคาสินค้ารวม 119 รายการ ส่วนการปรับราคาสินค้ารวมกว่า 604 รายการ ครั้งนี้ แบ่งเป็นสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า จำนวน 127 รายการ และสินค้ากลุ่มของเครื่องใช้ในบ้านอีก 477 รายการ รวมทั้งเตรียมปรับราคาสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 55 รายการในเดือนกันยายนนี้

การปรับราคาสินค้าดังกล่าว เกิดจากการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง การลดกระบวนการการผลิตที่ไม่จำเป็น แต่ยังคงเพิ่มประสิทธิผลในการผลิต ที่ได้คุณภาพ  หรือ แม้แต่การบริหารจัดการ กระบวนการกระจายสินค้า เพื่อให้มีความสามารถ ในการบริหารจัดการต้นทุนภาพรวมของสินค้าได้ดีที่สุด และนำประโยชน์จากกระบวนการดังกล่าวไปส่งต่อสู่ลูกค้า

MUJI ลดราคาสินค้า

นอกจากนี้ เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูจิ ได้เปิดสาขาน้องใหม่ สาขาลำดับที่ 20 ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจาก มูจิ สาขาสามย่านมิตรทาวน์ ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ซึ่งถือว่าเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจ CBD (Central Business District) ในจังหวัดนนทบุรี ที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง กลุ่มประชากรที่อาศัยอยู่ในทำเลนี้นับว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

พร้อมกันนี้ ยังเป็นทำเลที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทาง ได้หลายเส้นทาง มีการหมุนเวียนของจำนวนประชากรหนาแน่น ที่อยู่ภายในชุมชน คอนโด บ้านจัดสรร มีทั้งโรงเรียน รวมทั้งใกล้มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาล และพบว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับ มูจิ เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2549 ในรูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ โดยสามารถขยายจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในปี 2556 ได้ก่อตั้ง บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจให้ มูจิ ในประเทศไทยแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

Photo MUJI สาขาใหม่3

ปัจจุบันธุรกิจของ มูจิ ในประเทศไทยกำลังเติบโต มีสินค้าจำหน่ายมากกว่า 3,000 รายการ และมีสาขาจำนวน 20 แห่ง ซึ่งรวมสาขาใหม่ ในเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ที่เพิ่งเปิดล่าสุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม MUJI นับเป็นผู้ค้าปลีกอีกราย ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยตัดสินใจปิดร้านสาขาทั้ง 7 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ  ตามนโยบายฟื้นฟูกิจการหมวด 11 (Chapter 11) ของกฎหมายล้มละลาย

ก่อนหน้านี้ วูแมน แวร์ เดลี วารสารด้านอุตสาหกรรมการค้าและแฟชั่นชั้นนำระดับโลก รายงานว่า การปิดกิจการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท MUJI  ในแคนาดา ญี่ปุ่น และที่อื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซของแบรนด์ในสหรัฐอเมริกาด้วย

MUJI   ระบุในเอกสารยื่นขอล้มละลายว่าบริษัทเป็นเหยื่อรายหนึ่งของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านค้าแบบดั้งเดิมอย่างรุนแรง และ “จะจัดวางตำแหน่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซของแบรนด์ใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนมา ซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น อันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่“

Photo MUJI

แม้ว่าจะปิดกิจการในแคลิฟอร์เนีย แต่ยังมีร้านมูจิอีก 12 สาขา เปิดบริการในสหรัฐต่อไป

ซาโตชิ โอคาซากิ ประธานกรรมการบริหารของ MUJI  ยูเอสเอ กล่าวว่า บริษัทยังหวังที่จะกลับมา เปิดร้านมูจิแบบดั้งเดิม ในแคลิฟอร์เนียอีกในอนาคต และระหว่างนี้ก็เฝ้ารอที่จะให้บริการลูกค้าของเราในแคลิฟอร์เนียทางออนไลน์

ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 บริษัทมูจิมีแผนขยายตัวครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยพิจารณาว่าจะเปิดร้านสาขา 100 แห่ง ให้ได้ภายใน 5 ปี และจะเปิดกิจการโรงแรมที่ชายฝั่งตะวันตกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo