Business

นายกฯ ย้ำ กพช. ดูแลความเหมาะสม ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง บ้านใช้ไฟน้อยคงค่าไฟ 3.99 บาท

นายกฯ ประชุมบอร์ด กพช. ย้ำดูแลความเหมาะสมเรื่องค่าไฟ ต้องไม่กระทบเชิงลบกับความเชื่อมั่นประเทศไทย ส่วนบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน 17 ล้านหลัง หาแนวทางคงไว้ที่หน่วยละ 3.99 บาท 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 โดยกล่าวเปิดการประชุมว่า เรื่องค่าไฟเป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนคนไทยมากพอสมควร

ค่าไฟ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกฯ ได้ไปพูดในสองเวที ก็มีคำถามในเรื่องนี้เข้ามา เป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควร จากข่าวค่าไฟที่หน่วยละ 4.68 บาท ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลาย ๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้

ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟต่ำลงกว่าหน่วยละ 4.20 บาทให้ได้ แต่ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

กพช

สำหรับข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านหลัง นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปหาแนวทางทำให้เราสามารถยังคงค่าไฟได้ที่หน่วยละ 3.99 บาทเท่ากับปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดีและเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานตรงนี้

นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง

สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo