Green Energy

ปตท. ร่วมมือ Mekha V ลงนามซื้อขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป ใช้ในอาคารพัฒนานิทัศน์ ระยอง

ปตท. ลงนาม Mekha V ซื้อขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป ใช้ในอาคารพัฒนานิทัศน์ จังหวัดระยอง ชูนวัตกรรมพลังงานหมุนเวียน 

นายวุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน ปตท. เป็นประธานร่วมในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ณ อาคารพัฒนานิทัศน์ จ.ระยอง ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เมฆา วี จำกัด (Mekha V)

ไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป

ในงานดังกล่าว มี ม.ล. ปีกทอง ทองใหญ่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. และ นายเชิดชัย บุญชูช่วย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ และ ประธานกรรมการ Mekha V เป็นผู้ลงนาม

สำหรับ​ธุรกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการทำสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป เพื่อใช้ในอาคารพัฒนานิทัศน์ของ ปตท. ซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกที่ Mekha V เป็นผู้ลงทุนพร้อมติดตั้งแฟลตฟอร์ม eXep ที่จะช่วยบริหารจัดการพลังงานหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และติดตามตรวจสอบการใช้พลังงานแบบเรียลไทม์

S 174047268

ขณะที่ ปตท. จะรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้เพื่อใช้ประโยชน์ในอาคาร โดยจะสามารถลดภาระค่าไฟฟ้าได้ตลอดระยะเวลาสัญญา 20 ปี สนับสนุนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ของกลุ่ม ปตท. ส่งเสริมนวัตกรรมทางพลังงานที่ยั่งยืนของประเทศ และเป็นต้นแบบธุรกิจซื้อ-ขายไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ต้องใช้เงินลงทุนในตอนต้น (PPA: Power Purchase Agreement) อีกด้วย

S 174047271

ทั้งนี้ อาคารพัฒนานิทัศน์ ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จังหวัดระยอง ในความดูแลของหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาคารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงพรรณไม้เมืองหนาวและ พรรณไม้อื่นๆ ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ยังเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ และสามารถเป็นศูนย์กลางภาคตะวันออกสำหรับการจัดงานเอนกประสงค์ เพื่อประโยชน์สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจองค์รวมให้กับจังหวัดระยองและภูมิภาคตะวันออกได้ โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo