Circular Economy

‘GC-I.P.ONE’ เปิดตัว ‘วิกซอล นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เพื่อโลกที่ยั่งยืน’ ครั้งแรกในไทยของขวดพลาสติกสีรีไซเคิล

I.P.ONE  ผนึกกำลังพันธมิตร เอ็นวิคโค ในเครือ GC และแอลพลา แพคเกจจิ้ง เปิดตัว “วิกซอล นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิต เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ครั้งแรกในไทย กับการปลุกชีวิตขยะพลาสติกสี ที่ถูกทิ้งในครัวเรือน กลับมารีไซเคิลเป็นขวดผลิตภัณฑ์วิกซอล นำร่องใช้กับ “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างวงจรปิดให้กับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน

นายชยนต์ เจตน์จิราวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานกลยุทธ์ และกลุ่มงานคอมเมอร์เชียล บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด (I.P.ONE) กล่าวว่า ไอ.พี. วัน ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคสัญชาติไทย ภายใต้แบรนด์ยอดนิยมอย่าง ไฮยีน วิกซอล วิซ ไอวี่ แดนซ์ และโฟกัส ไอ.พี. วัน มีวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจควบคู่กับความยั่งยืนมาตลอดกว่า 50 ปี

GC ภาพกระบวนการ

โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม Into Sustainability คือ 1 ใน Core Value ของ ไอ.พี. วัน ให้มั่นใจว่าทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัท ดีต่อผู้ใช้ ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ควบคู่ไปกับการดูแลโลก ด้วยการพัฒนาสินค้า และนวัตกรรมที่สอดรับกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต และการนำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วกลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

GC

นอกจากนี้ ไอ.พี. วัน ยังได้สนับสนุนแนวคิดลดขยะจากผลิตภัณฑ์ให้เป็นศูนย์ (Zero Waste) ตั้งเป้าภายในปี 2568 พลาสติกและขยะที่ออกมาจากโรงงาน ไอ.พี. วัน จะสามารถกลับสู่ขบวนการรีไซเคิล หรือนำไปเป็นพลังงานได้ทั้งหมด รวมถึงผลิตภัณฑ์ “วิกซอล” (VIXOL) ผลิตภัณฑ์แบรนด์แรกของบริษัท ซึ่งได้ใส่ในเรื่องของนวัตกรรม และการเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมาตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ลดขนาดฝาพลาสติกเป็น lightweight ช่วยลดการใช้พลาสติกไปได้กว่า 10 ตัน ต่อปี

GC ขวดวิกซอล 2

จนมาถึงจุดเริ่มต้นของโครงการครั้งนี้ ที่บริษัทเป็นผู้บุกเบิกครั้งแรกในไทย ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด บริษัทใน GC Group และ บริษัท แอลพลา แพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) พัฒนานวัตกรรมการนำขวดวิกซอล ซึ่งเป็นขวดพลาสติกสี (HDPE) กลับมาใช้ใหม่ ด้วยการนำบรรจุภัณฑ์ในครัวเรือนที่ใช้แล้วนำมาคัดแยก และเข้าสู่ขบวนการรีไซเคิลจนได้เป็นพลาสติก PCR HDPE (Post Consumer Recycled HDPE) กลับมาขึ้นรูปขวดใหม่

โดยได้เริ่มนำร่องใช้กับ วิกซอล รุ่น “VIXOL POWER ขวดสีดำ” สร้างเป็นวงจรปิด (Close Loop) ให้กับการผลิตขวดวิกซอลกว่า 20 ล้านขวดต่อปี ไม่ปล่อยให้กลายเป็นขยะในระบบนิเวศอีกต่อไป ถือเป็นก้าวแรกที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง จุดประกายให้สังคม รวมไปถึงผู้บริโภคที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์วิกซอล ให้มีความรู้เรื่องการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ และคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และยั่งยืน

GC

ทางด้าน นายสาโรจน์ พุทธธรรมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด และการขาย กลุ่มลูกค้าแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า GC ในฐานะผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ด้วยการสร้างสมดุล ESG ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล บนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และมีแผนงานที่สอดคล้องกับการก้าวสู่องค์กรคาร์บอนต่ำ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593

GC

GC และ เอ็นวิคโค โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลก ได้ศึกษาวิจัย และพัฒนาเม็ดพลาสติกรีไซเคิล หรือ Post-Consumer Recycled Resin (PCR) จำนวน 2 ประเภท คือ PCR HDPE สำหรับบรรจุภัณฑ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์กลุ่มของใช้ในบ้าน และ PCR PET สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับการรับรองโดย อย. เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย รวมทั้งองค์การอาหาร และยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) และหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (อีเอฟเอสเอ)

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับไอ.พี. วัน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วิกซอล แบรนด์แรกในประเทศไทย ที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิลจากขวดพลาสติกสี ผ่านการจัดการของแพลตฟอร์ม “GC YOUเทิร์น” เข้ามาช่วยบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ช่วยลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ แก้ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศ ซึ่งเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

GC

ที่ผ่านมาขวดพลาสติกสีถูกทิ้ง หรือ ฝังกลบ โดยไม่มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ตระหนักถึงสินค้าคุณภาพที่ใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายอิศเรศ จารุวรรณสถิต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท แอลพลาแพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ ทาง แอลพลา พร้อมเดินหน้านำนวัตกรรมใหม่เพื่อมาส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามหลัก Design Recycling

เริ่มตั้งแต่การออกแบบด้วยวิศวกรรม เพื่อให้ใช้น้ำหนักน้อยที่สุด ตลอดจนการใช้วัสดุรีไซเคิลมาเป็นส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์อย่างถูกวิธี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการทั้งทางธุรกิจ และทางสิ่งแวดล้อม และเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการรีไซเคิลในไทยให้ยั่งยืน ตลอดจนพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบขวดจากวัสดุทดแทน เช่นที่ทำจากกระดาษ เป็นต้น

GC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo