Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ มอบนโยบายผู้แทนไทย ร่วมประชุม COP 27 เน้นขับเคลื่อน ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

วราวุธมอบนโยบายคณะผู้แทนไทย ร่วมประชุม COP 27 เน้นขับเคลื่อน เศรษฐกิจพอเพียง’ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย มอบนโยบายแก่คณะผู้แทนไทย ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ

ร่วมกับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) นายจิรวัฒน์ ระติสุนทร รองเลขาธิการ สผ. พร้อมด้วยนายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร และคณะผู้แทนไทย ณ เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เข้าร่วมการประชุม

วราวุธ

นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการดำเนินงานในทุกมิติ

พร้อมกันนี้ ยังเน้นย้ำถึงรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และการประชุม COP 27 การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มาเป็นแนวทางในการบูรณาการการดำเนินงานในทุกมิติ

โดยมีพระประสงค์ให้คณะผู้แทนไทย สื่อสารท่าทีของประเทศไทยไปในทางเดียวกัน และผลักดันให้เกิดผลสำเร็จอย่างจริงจัง

วราวุธ

ตระหนักถึงผลที่จะได้รับ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

จากนั้น ได้มอบนโยบายในภาพรวมทั้งท่าทีการเจรจาของคณะผู้แทนไทย การหารือทวิภาคี และการพิจารณาเข้าร่วมข้อริเริ่มต่าง ๆ จะต้องพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการภายในประเทศให้แล้วเสร็จก่อนเข้าร่วม หรือให้การรับรองข้อริเริ่มดังกล่าว

ทั้งนี้จะต้องตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ไทยได้รับ เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการลดก๊าซเรือนกระจก การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสูญเสียและความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วราวุธ

ดังนั้น การสนับสนุนด้านการเงินและเทคโนโลยีจากประเทศที่พัฒนาแล้ว จะต้องมีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม เนื่องจากมีความสำคัญต่อประเทศไทยและประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนด บนพื้นฐานหลักการความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง และคำนึงถึงขีดความสามารถของแต่ละประเทศ (Common but Differentiated Responsibilities and Respective Capacities: CBDR-RC)

วราวุธ

วราวุธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo