Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ หารือ ‘เนเธอร์แลนด์’ มองความเป็นไปได้ร่วมมือ ‘จัดการน้ำ’

“วราวุธ” หารือ “เนเธอร์แลนด์” นอกรอบการประชุม “COP27” ถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือด้านจัดการน้ำ โดยพัฒนาบนพื้นฐานของประสบการณ์ งานวิจัย และนวัตกรรม 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ที่เข้าร่วมการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP27) เปิดหารือนอกรอบเวที COP27 กับนายเฮนค์ โอวิงค์ ผู้แทนพิเศษฝ่ายกิจการน้ำระหว่างประเทศ ของเนเธอร์แลนด์ และ นายรอบเบิร์ต มอรี เจ้าหน้าที่กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการน้ำเนเธอร์แลนด์

S 32432142

ถึงความเป็นไปได้ ที่จะร่วมมือกันในด้านการจัดการน้ำภายใต้ข้อริเริ่ม “Water as Leverage” ซึ่งพัฒนาบนฐานของประสบการณ์ งานวิจัย และนวัตกรรมด้านการจัดการน้ำของเนเธอร์แลนด์ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. และนายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เข้าร่วมด้วย

นายวราวุธ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านการบริหารจัดการน้ำของไทย และความสำคัญของน้ำ ที่เชื่อมโยงกับชีวิตความเป็นอยู่ และสุขภาพ ของประชาชน รวมถึง การใช้น้ำในอุตสาหกรรมการผลิต ความมั่นคงในด้านเกษตรและอาหาร

พร้อมกันนี้ เนเธอร์แลนด์ ยังเชิญให้ไทย เข้าร่วมเป็นหนึ่งในเมืองตัวอย่าง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำในเขตเมือง โดยเฉพาะพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ (Delta landscape) อาทิ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

S 32432139

ทั้งยังได้เชิญไทยเข้าร่วมการประชุม UN 2023 Water Conference ที่เนเธอร์แลนด์ จะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนมีนาคม 2566 โดยจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ซึ่งการประชุมนี้ จะเป็นการประชุมสหประชาชาติด้านน้ำครั้งแรกในรอบ 5 ทศวรรษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo