Environmental Sustainability

สส. ชวนสืบสานประเพณีสงกรานต์ สไตล์ Next Normal ใส่ใจสิ่งแวดล้อมพร้อมครอบครัว

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เชิญชวนสืบสานประเพณีสงกรานต์ ด้วยวิถี “Next Normal ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีที่ดีงาม พร้อมไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม จากการทำกิจกรรมกับครอบครัว สู่การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นการฉลองการขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ โดยรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมสานต่อประเพณีอันดีงามของไทย รวมทั้งได้มีโอกาสเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมกิจกรรมตามประเพณี และใช้เวลากับครอบครัว

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้ทุกคนต้องปรับรูปแบบการดำเนินชีวิต ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ด้วย เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในรูปแบบวิถี Next Normal

เริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง เพื่อวางแผนการเดินทางทั้งในระยะใกล้และไกล การตรวจสภาพยานพาหนะให้พร้อมใช้งาน เพื่อจะได้เป็นการช่วยประหยัดเชื้อเพลิง และช่วยลดมลพิษทางอากาศที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ กิจกรรมที่มักจะปฏิบัติกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็อยากให้คำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่า ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด อย่าง การทำบุญตักบาตร เลือกการใช้บรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น การใช้ถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโต กล่องบรรจุอาหาร  หรือการเลือกวัสดุธรรมชาติ อาทิ ใบตอง ใบบัว กะลามะพร้าว หรือกล่องชานอ้อย ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่เป็นการสร้างขยะเกินความจำเป็น

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

รวมทั้ง การจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ภายในครอบครัวแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การรดน้ำดำหัว การสรงน้ำพระ ใช้ปริมาณน้ำเพียงเล็กน้อย เพื่อเป็นการประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า การเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ กับครอบครัว ก็สามารถใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน เช่น การพกถุงผ้า และกระบอกน้ำส่วนตัว ลดการใช้พลาสติก ทั้งหลอดและโฟม การเลือกที่พักแนวรักษ์สิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎระเบียบของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ และมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังมีนโยบายให้จัดตั้งจุดบริการประชาชน และศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวบนถนนสายหลัก และถนนสายรองทั่วประเทศ 284 แห่ง ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นสถานที่อำนวยความสะดวก และบริการประชาชนระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เป็นจุดพักรถ บริการเครื่องดื่ม แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว สนับสนุนอากาศยานเพื่อช่วยเหลือประชาชนกรณีฉุกเฉิน ณ ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จัดให้มีบริการน้ำดื่มสะอาด ณ จุดจ่ายน้ำบาดาล 12 เขตพื้นที่ รวมทั้งเชิญชวนให้ทุกท่านท่องเที่ยว และพักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม อาทิ สวนสัตว์ต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา สวนพฤกษศาสตร์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ที่จะเปิดให้เข้าฟรีในวันครอบครัว 14 เมษายน 2565 พร้อมกำชับให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทุกแหล่งท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo