Environmental Sustainability

‘สส.’ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ติวเข้ม ‘เครือข่าย ทสม.’ ต่อยอด ‘โคกหนองนาโมเดล-เกษตรยั่งยืน’

สส. ลุยต่อเนื่อง ส่งเสริมความเข้าใจเครือข่าย ทสม. ต่อยอดโครงการ โคกหนองนา โมเดล และเกษตรยั่งยืน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วันนี้ (8 เม.ย.) นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการส่งเสริมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ในการดำเนินงาน โคกหนองนา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (ครั้งที่ 2) ต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 อีกกว่า 28 จังหวัด

S 172056583

ในการให้คำแนะนำการเขียนโครงการฯ ให้สมบูรณ์ ชัดเจน เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณให้กับเครือข่าย ทสม. ดำเนินโครงการโคกหนองนา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามเป้าหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุด

นางภาวินี กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเครือข่าย ทสม. ที่เป็นกลไกการทำงานในพื้นที่ ขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ

แต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันของปัจจัยพื้นฐานด้านศักยภาพ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ผสมผสานกับภูมิปัญญาพื้นบ้านจนสามารถแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม เกิดผลงานอย่างเป็นรูปธรรม

รวมทั้งการให้ความสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของ ทสม. ในทุกมิติ ของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. ที่มอบนโยบายให้หน่วยงานในกระทรวง ร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. อย่างเต็มกำลัง รวมถึงเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุนหรืองบประมาณ ซึ่งเป็นกลไกทางการเงินที่จะช่วยสนับสนุนในการขับเคลื่อนงาน ของ ทสม. ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งต่อไป

S 172056586

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ซึ่งมีนายจตุพร เป็นประธานนั้น เห็นชอบแนวทางสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อมให้แก่เครือข่าย ทสม. โดยมุ่งเน้นโครงการขนาดเล็กที่เป็นปัญหาสำคัญ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม. ในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่

โดยให้ความสำคัญกับ 2 ประเด็น คือ ประเด็นการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน และประเด็นโคกหนองนา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งในปี 2564 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เครือข่าย ทสม. ยื่นข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อม ในประเด็นการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน

จนเครือข่าย ทสม. ได้รับการอนุมัติโครงการกว่า 47 พื้นที่ ใน 16 จังหวัดภาคเหนือ วงเงินรวม 23,445,100 บาท ผลสำเร็จของโครงการขณะนี้คือ เครือข่าย ทสม. สามารถเข้าไปมีบทบาท และเป็นกำลังสำคัญในการร่วมเฝ้าระวังไฟป่า และลดหมอกควันในพื้นที่ รวมกันกว่า 300,000 ไร่

สำหรับปี 2565 นี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เปิดโอกาสให้เครือข่าย ทสม. ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อมในประเด็น โคกหนองนา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

S 172056599

โดยมีเครือข่าย ทสม. ที่ยื่นข้อเสนอโครงการไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว จำนวน 13 พื้นที่ ใน 8 จังหวัด จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 พื้นที่ ใน 28 จังหวัด โดยจะมีการเติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ครบถ้วน เพื่อส่งให้กับทาง สผ. ดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo