Environmental Sustainability

สส. ลุยตลาดสดประชานิเวศน์ 1 เดินหน้าลดขยะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง นำร่องกว่า 14 ร้านค้า

สส. ลุยตลาดสดประชานิเวศน์ 1 เดินหน้าลดขยะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง นำร่องกว่า 14 ร้านค้า

วันนี้ (9 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เปิดตัวร้านค้านำร่องตลาดประชานิเวศน์ ต้นแบบร้านค้าลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในตลาดสด ต่อยอดจากการลดการใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกได้อย่างต่อเนื่อง

เริ่มตั้งแต่ต้นทางในพื้นที่ตลาดสด พร้อมเป็นแรงผลักดันสำคัญ ในการนำขยะพลาสติกกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอีกด้วย

S 156074023

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทส. โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single use Plastic) โดยสร้างความรู้ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

S 156073995

เนื่องจากสถานการณ์ขยะพลาสติกในพื้นที่ตลาดสดทั่วประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นถึง 18,000 ล้านใบต่อปี เพื่อลดปัญหาดังกล่าว และขยายผลส่งเสริมการนำขยะพลาสติกใช้แล้ว กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มากยิ่งขึ้น การสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ค้าและผู้มาใช้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญ

สอดคล้องกับนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทส. ที่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นในทุกภาคส่วน นอกเหนือจากห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้ขยายผลการดำเนินงานสู่ตลาดสด เพื่อสร้างต้นแบบร้านค้าด้านการลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวในตลาดสด

S 156074001

สำหรับตลาดประชานิเวศน์ 1 เป็นตลาดสดที่มีความพร้อม และศักยภาพในการพัฒนาสู่การเป็นตลาดสดต้นแบบด้านการจัดการขยะพลาสติกที่ต้นทาง จึงมีความสอดคล้องกับเป้าหมาย ในการเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกขยะ ที่สามารถลดปริมาณขยะที่ออกสู่สิ่งแวดล้อม และลดภาระในการจัดการของหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี ภายใต้โครงการเปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน) ผ่านจุดรับคืนพลาสติก (Drop Point)

กิจกรรมในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการขับเคลื่อนโครงการตลาดสดต้นแบบ ด้านการจัดการขยะพลาสติกที่ต้นทาง เพื่อขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินงานลดปริมาณขยะพลาสติกที่ต้นทาง

S 480559107

โดยมีพิธีมอบป้ายร้านค้านำร่องตลาดประชานิเวศน์ 1 มอบชุดถังรับคืนพลาสติก (ถังเติมบุญ) ภายใต้โครงการเปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มอบชุดถังรับคืนพลาสติก (ถังเติมบุญ) ให้แก่ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร

พร้อมเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชน ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว และคัดแยกขยะนำกลับไปใช้ประโยชน์หรือเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลในตลาดประชานิเวศน์ 1

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตจตุจักร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ร้านค้านำร่องที่เข้าร่วมโครงการตลาดสดต้นแบบด้านการจัดการขยะพลาสติกที่ต้นทาง จำนวน 14 ร้านค้า และพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดประชานิเวศน์ 1

S 480559108

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo