Environmental Sustainability

เดินเครื่องแล้ว! ‘โรงไฟฟ้าชีวมวลชุมชน’ ฝีมือจีนใน ‘นครพนม’

โรงไฟฟ้าชีวมวลชุมชน ในจังหวัดนครพนม เดินเครื่องแล้ว หลังดำเนินการวิจัย ออกแบบ และก่อสร้างมานานถึง 3 ปี  สามารถจ่ายได้ทั้งพลังงานความร้อน พลังงานไฟฟ้า และพลังงานเชื้อเพลิงในเวลาเดียวกัน

หลังจากวิจัย ออกแบบ และก่อสร้างนาน 3 ปี เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าชีวมวลนำร่องเทคโนโลยีพลังงานหลายระบบ (Polygeneration) ซึ่งมีเตาผลิตก๊าซขนาด 6 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์ ในจังหวัดนครพนมของไทย ก็ได้เชื่อมต่อกับระบบสายส่งไฟฟ้า และเริ่มส่งไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว โดยสามารถจ่ายได้ทั้งพลังงานความร้อน พลังงานไฟฟ้า และพลังงานเชื้อเพลิงในเวลาเดียวกัน

(配图 港台部 泰文专线 收)中科院生物质气化多联供示范工程在泰国成功并网发电(1) 01

โรงไฟฟ้าชุมชนแห่งนี้ ก่อสร้างโดย สถาบันการแปรสภาพพลังงานกว่างโจว สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (GIEC) ร่วมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การสนับสนุนของโครงการวิจัยและพัฒนาที่สำคัญแห่งชาติ (NKP) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของจีน ซึ่งมีส่วนส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและความเป็นกลางทางคาร์บอนของท้องถิ่น และสอดคล้องกับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสีเขียว

พลังงานชีวมวล คือ พลังงานที่ผลิตได้จากการนำวัสดุชีวมวลที่ไม่ใช่ฟอสซิล เช่น ขยะมูลฝอยที่เผาไหม้ได้มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ ซึ่งช่วยลดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นักวิจัยจากกลุ่มวิจัยกระบวนการทางเคมีความร้อนของสถาบัน ได้พัฒนาเทคโนโลยีหลัก และชุดอุปกรณ์ครบครันสำหรับการผลิตพลังงานแบบหลายระบบจากเชื้อเพลิงชีวมวล โดยเอาชนะความท้าทายทางเทคนิคหลายประการ เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการแปรสภาพเป็นแก๊ส และการลดปริมาณน้ำมันดินที่ปะปนมากับก๊าซชีวมวล

โครงการนี้ นอกจากจะส่งผลดีในด้านการปรับตัวเพื่อใช้งานเทคโนโลยีและอุปกรณ์จีนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนของจีน ตลอดจนผลักดันการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในหมู่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

elec

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo