Environmental Sustainability

สตาร์ทอัพสหรัฐ เล็งใช้ ‘ไฮโดรเจน’ เพื่อการบินพาณิชย์-ลดโลกร้อน

“ยูนิเวอร์แซล ไฮโดรเจน” สตาร์ทอัพด้านพลังงาน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ กำลังทำให้ “เครื่องบินไอพ่น” ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หันมาใช้พลังงานจาก “ไฮโดรเจน” ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากการบิน เนื่องจากไฮโดรเจนจะผลิตเพียงแค่ความร้อน และไอน้ำทิ้งไว้เท่านั้น 

นายมาร์ก คัซซิน ประธานยูนิเวอร์แซล ไฮโดรเจน ระบุว่า น้ำที่เกิดจากการใช้ไฮโดรเจน จะไหลออกทางท่อไอเสียในรูปแบบไอน้ำ ดังนั้น สิ่งที่เหลืออยู่ จะมีแค่เพียงร่องรอยของน้ำ แทนที่จะเป็นร่องรอยของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ เขม่าดำ และสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ ของเครื่องยนต์กังหันก๊าซ

ไฮโดรเจน

วีโอเอ รายงานว่า วิธีดั้งเดิมนั้น เครื่องยนต์จะเผาไหม้เชื้อเพลิง และนำไปใช้เป็นพลังงาน แต่เทคโนโลยีใหม่นี้จะใช้ไฮโดรเจน เพื่อทำปฏิกิริยากับอากาศในเซลล์เชื้อเพลิง เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าแทน

แม้การติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะต้องถอดที่นั่งบนเครื่องบินออก เพื่อให้มีที่ว่างติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง ทำให้การบรรทุกผู้โดยสารมีจำนวนลดลง อีกทั้งอุปกรณ์นี้ยังมีน้ำหนักที่มากกว่าเครื่องยนต์แบบปกติ แต่ผู้เกี่ยวข้องมองว่า ประสิทธิภาพที่สูงกว่าของเทคโนโลยีไฮโดรเจนเพื่อการบิน ช่วยชดเชยในเรื่องเหล่านี้ได้

ไฮโดรเจน

ขณะที่ นายลอริส กิลเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล ของยูนิเวอร์แซล ไฮโดรเจน เชื่อว่า วิธีใหม่นี้ดีกว่าเก่า เนื่องจากระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มีประสิทธิภาพมากกว่าประมาณ 2 เท่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ประเภทเทอร์โบพรอพ (turboprop) ที่มาจากบริษัทด้านการบินและอวกาศ แพรทท์ แอนด์ วิธนีย์ ซึ่งหมายความว่า สามารถเดินทางได้ไกลเป็น 2 เท่าด้วย

เทคโนโลยีใหม่นี้ ยังทำให้ เที่ยวบินเงียบกว่าเก่า เพราะจะมีแต่เสียงของใบพัดของตัวเครื่องเท่านั้น โดยในเวลานี้ ทางบริษัทกำลังเร่งพัฒนาเครื่องบินไฮโดรเจน ที่จะสามารถบินได้ในเส้นทางที่ยาวนานต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง โดยตั้งเป้าที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2569

ไฮโดรเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo