Environmental Sustainability

4 ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ผนึกกำลังสร้าง ‘ความยั่งยืน’ พัฒนา ‘ESG’ ในภูมิภาค

4 ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน “มาเลเซีย-อินโดนีเซีย-ไทย-สิงคโปร์” ร่วมมือพัฒนาความยั่งยืนภายในภูมิภาคผ่านการพัฒนาระบบนิเวศ “ESG” 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย (Bursa Malaysia) ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย (IDX) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX Group) ประกาศความร่วมมือในการพัฒนา “ระบบนิเวศน์ความยั่งยืนที่เชื่อมโยงถึงกันอาเซียน” (ASEAN-ISE)

ตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 4 แห่ง ได้ลงนามในความริเริ่ม ASEAN-ISE โดยทุกฝ่ายต่างบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารของระบบนิเวศ และพิมพ์เขียวการดำเนินงาน

ESG

เป้าหมาย ASEAN-ISE

  • สร้างระบบนิเวศแบบบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อพัฒนาความยั่งยืนในอาเซียน
  • เปิดใช้งานการแลกเปลี่ยนที่เข้าร่วมเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด และเพื่อลดระยะเวลาที่บริษัทใช้ในการจดทะเบียน
  • ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนที่เข้าร่วมเพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจสำหรับบริษัทที่ปฏิบัติตาม ESG ผ่านระบบการเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุง

ตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมจะช่วยเหลือบริษัทที่ปฏิบัติตาม ESG เพิ่มเติม ด้วยการส่งเสริมกระแสการค้าข้ามเขตอำนาจแดน โดยจะอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ ผ่านการพัฒนาโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานของบริษัท ด้วยเงินลงทุนที่มุ่งเน้น ESG และจัดหาแนวทางปฏิบัติ ESG ที่ดีและการเปิดเผยข้อมูลให้กับซัพพลายเออร์เพื่อให้ได้อัตราทางการเงินที่แข่งขันได้มากขึ้น

การดำเนินการตาม ASEAN-ISE จะคำนึงถึงการพิจารณาในท้องถิ่น และพิจารณาถึงระดับการเติบโตของแต่ละตลาดที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าร่วม จะทำงานเพื่อสร้างมาตรฐานข้อมูล และชุดข้อมูลที่ทำงานร่วมกันได้ เพื่อสนับสนุนความพยายามด้านความยั่งยืนและเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในภูมิภาคอาเซียน

ESG

ตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 4 แห่ง ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกัน ในการบูรณาการ “ตัวชี้วัด ESG ทั่วไปของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน” ไว้ในแพลตฟอร์มการรายงาน ESG ซึ่งจะมีการเผยแพร่มาตรฐานตัวชี้วัด ESG ที่แนะนำ ให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยด้วย

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แต่ละแห่งที่เข้าร่วม จะจัดการประชุมอีกครั้งในมาเลเซีย เพื่อสรุปรายละเอียดการดำเนินการตามโครงการริเริ่ม ASEAN-ISE ก่อนที่จะจัดทำกรอบการกำกับดูแล และโครงสร้างการดำเนินงานของ ISE อย่างเป็นทางการในการประชุมซีอีโอของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ครั้งที่ 37 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo