Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ คว้า 3 รางวัล ‘Thailand Energy Award 2023’ ใช้พลังงานหมุนเวียนตลอดห่วงโซ่ผลิตอาหาร

“ซีพีเอฟ” โชว์ความก้าวหน้ากระบวนการผลิตอาหารเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม เดินหน้าเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนตลอดห่วงโซ่ผลิตอาหาร การันตีรับ 3 รางวัล Thailand Energy Award 2023 รางวัลดีเด่น ด้านพลังงานทดแทน ของกระทรวงพลังงาน

จาก “โครงการก๊าซชีวภาพจากมูลไก่สู่พลังงานทดแทน” ของฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จะนะ จังหวัดสงขลา และฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่วังทอง จังหวัดพิษณุโลก และ “โครงการพลังงานสะอาดจากระบบบำบัดน้ำเสีย” ของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จังหวัดนครราชสีมา

ซีพีเอฟ

ตอกย้ำความมุ่งมั่นผลิตอาหารคุณภาพ มีคุณค่าโภชนาการ ช่วยลดการสูญเสียจากกระบวนการผลิตและนำกลับมาใช้ประโยชน์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Award 2023 สุดยอดพลังงานไทยระดับสากล ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพ

นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีทันสมัย และสร้างสรรค์นวัตกรรมในการผลิตอาหารปลอดภัย มีการบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าตลอดห่วงโซ่การผลิต รวมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ร่วมดูแลชุมชนรอบข้าง บรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ซีพีเอฟ

ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จะนะ และฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่วังทอง เป็นต้นแบบฟาร์มไก่ไข่ที่ดำเนินโครงการก๊าซชีวภาพจากมูลไก่สู่พลังงานทดแทน โดยนำมูลไก่มาหมักในระบบได้ก๊าซ เพื่อมาใช้ปั่นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในฟาร์ม สามารถทดแทนไฟฟ้าจากสายส่ง

ขณะเดียวกัน ช่วยป้องกันกลิ่น และไม่ปล่อยน้ำเสียออกสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทั้งยังนำกากของเหลือที่เกิดจากการหมักใช้เป็นปุ๋ยปรับปรุงคุณภาพดินให้ดีขึ้น และแบ่งปันให้กับเกษตรกรที่อยู่รอบ ๆ ฟาร์มอีกด้วย

นายสมคิด ย้ำว่า การที่ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่ทั้ง 2 แห่ง ได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นการยืนยันถึงกระบวนการผลิตไข่ไก่ ที่มีการบริหารจัดการด้านพลังงาน และมูลสัตว์จากฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และครบวงจร ลดการพึ่งพาพลังงานจากภายนอก โดยซีพีเอฟกำลังพัฒนาฟาร์มไก่ไข่ ให้เป็นฟาร์มที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% (RE100 Layer Farm) นับเป็นการส่งเสริมผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมลดโลกร้อน

ซีพีเอฟ

ปัจจุบัน ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จะนะ และวังทอง ติดตั้งระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลไก่ และน้ำเสียแบบบ่อหมักไร้อากาศ (Anaerobic Covered Lagoon) เปลี่ยนมูลไก่เป็นพลังงานไฟฟ้า ใช้ในการดำเนินงานภายในฟาร์มได้ประมาณ 70-80% ของการใช้พลังงานในฟาร์มทั้งหมด ช่วยลดค่าใช้จ่ายการซื้อไฟฟ้าจากภายนอกได้

ผลดำเนินงานโครงการก๊าซชีวภาพของฟาร์ม 2 แห่งสามารถผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้ารวมปีละกว่า 10 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เทียบเท่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 4,725 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

ทางด้านนายปิโยรส ธรรมจารึก ผู้อำนวยการ ธุรกิจไก่เนื้อ 1 ซีพีเอฟ กล่าวว่า โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จังหวัดนครราชสีมา ให้ความสำคัญการพัฒนากระบวนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพลังงาน และส่งเสริมการนำของเสียมาใช้ประโยชน์ (Waste to Value) ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อลดของเสีย และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำหรับโครงการพลังงานสะอาดจากระบบบำบัดน้ำเสียนั้น น้ำเสียจากกระบวนการแปรรูปเนื้อไก่ มีไขมันจากสัตว์อยู่ด้วย จึงได้นำระบบไบโอแก๊สขั้นสูง (Continuous Stirred Tank Reactor: CSTR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบำบัดน้ำเสีย ที่สามารถจัดการไขมันที่มีอยู่ในน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้ามาช่วยเปลี่ยนน้ำเสียเป็นก๊าซชีวภาพและนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในหม้อต้มไอน้ำสามารถทดแทนน้ำมันเตาได้ 610,170 ลิตรต่อปี ช่วยลดค่าใช้จ่ายพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 2,482 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ซีพีเอฟ

นอกจากนี้ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา ยังติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ บนอาคารโรงงาน (โซลาร์รูฟท็อป) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ลดการใช้ไฟฟ้าจากสายส่ง และในปี 2567 เตรียมติดตั้ง “โซลาร์ลอยน้ำ” (Floating Solar Farm) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของซีพีเอฟ ที่จะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนในห่วงโซ่การผลิตอาหาร เพื่อโลกที่น่าอยู่ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo