Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ เข้ารับมอบใบรับรอง ‘ผลิตภัณฑ์ปลอดคาร์บอน’ ผลิตภัณฑ์ ‘ไข่ไก่เคจฟรี’

“ซีพีเอฟ” รับใบรับรอง “ผลิตภัณฑ์ปลอดคาร์บอน” รายแรกของเอเชีย จากผลิตภัณฑ์ “ไข่ไก่เคจฟรี” พร้อมเดินหน้าพัฒนาไข่ไกสดคาร์บอนต่ำ สนับสนุนคนไทยได้บริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับมอบประกาศนียบัตร การรับรองอนุญาตให้ใช้เครื่องหมาย “คาร์บอนนิวทรัล” สำหรับผลิตภัณฑ์ “ไข่ไก่เคจฟรี” (cage free) แบรนด์ ยูฟาร์ม จากนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ส่งผลให้ เป็นไข่ไก่เคจฟรีของซีพีเอฟ เป็นไข่ไก่ปลอดคาร์บอนรายแรกของไทย และภูมิภาคเอเชีย ร่วมสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศและมุ่งสู่ Net-Zero

ซีพีเอฟ

นายเกียรติชาย แสดงความชื่นชม และขอบคุณซีพีเอฟ ในฐานะภาคเอกชนชั้นนำ ที่ร่วมมือกับ อบก. ในการจัดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากทุกกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทานผลิตอย่างต่อเนื่อง พัฒนากระบวนการผลิตไข่ไก่ที่ปล่อยคาร์บอนตํ่าและชดเชย จนเป็นไข่ไก่ปลอดคาร์บอน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และมีส่วนสนับสนุนประเทศไทยก้าวสู่ Net-Zero พร้อมเชิญชวนภาคธุรกิจมาช่วยกัน เพื่อสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายสมคิด กล่าวว่า การที่ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่เคจฟรี แบรนด์ ยูฟาร์ม ได้รับรองเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดคาร์บอน เป็นความมุ่งมั่นของซีพีเอฟ ในการพัฒนาสินค้าคาร์บอนต่ำ เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกของคนไทย ได้บริโภคอาหารโปรตีนคุณภาพสูง มาจากห่วงโซ่การผลิตที่เป็นมิตรต่อสัตว์ และยังมีส่วนช่วยรักษาโลก

ซีพีเอฟ

ปัจจุบัน 90% ของผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ซีพีเอฟ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรม โดยบริษัทมีแผนขยายการพัฒนาไข่ไก่คาร์บอนต่ำให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ รวมถึงเดินหน้าพัฒนาฟาร์มไก่ไข่ต้นแบบ ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนในการดำเนินงานฟาร์มทั้งหมด และไม่พึ่งพาพลังงานจากภายนอก (Renewable Energy Farm หรือ RE100 Farm) เพื่อร่วมสนับสนุนบริษัทขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net-Zero ภายในปี 2593

“ขอขอบคุณ อบก. ที่ให้คำแนะนำ และสนับสนุนซีพีเอฟในการดำเนินงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในทุกกิจกรรมของกระบวนการผลิตไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ของซีพีเอฟ เป็นผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ได้ฉลากลดโลกร้อน และฉลากคาร์บอนนิวทรัล ที่ดีต่อสุขภาพ และดีต่อใจของผู้บริโภค”

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ โดยธุรกิจไก่ไข่ตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการผลิตไข่ไก่ที่สะอาด ถูกสุขอนามัย ปลอดภัย ปลอดยาปฏิชีวนะ มีกระบวนการผลิตที่รับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และระบบอัตโนมัติมาใช้ในกระบวนการผลิต ตั้งแต่ การลำเลียงไข่ไก่ การล้าง การคัดไข่ไก่ จนถึงการบรรจุ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และลดการสูญเสียระหว่างการผลิต

พร้อมนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในกระบวนการผลิต ได้แก่ ก๊าซชีวภาพจากมูลไก่ และพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งยังน้ำหลังการบำบัด หมุนเวียนกลับมาผสมกับมูลไก่ในระบบ โดยไม่มีการปล่อยน้ำออกสู่ภายนอก และนำมาใช้ในการรดน้ำต้นไม้ฟาร์ม

ซีพีเอฟ

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังเพิ่มมูลค่าของเสีย นำกากที่เกิดจากระบบบำบัดน้ำเสีย รวมถึงไข่ที่เสียหาย และเปลือกไข่ไก่ไปใช้ประโยชน์ทำเป็นปุ๋ย เพื่อแบ่งปันให้เกษตรกรใกล้เคียงใช้ปรับสภาพดินสำหรับการเพาะปลูกอีกด้วย

บริษัทยังเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ไข่ไก่ เคจฟรี ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ของซีพีเอฟ ที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ เป็นทางเลือกให้คนไทยได้บริโภคสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจ มีส่วนร่วมรักษาโลกให้แก่คนรุ่นต่อ ๆ ไป

ซีพีเอฟ

นอกจากผลิตภัณฑ์ไข่ไก่เคจฟรี แบรนด์ยูฟาร์ม ที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์แล้ว ซีพีเอฟยังมีผลิตภัณฑ์ไข่ไก่อีก 23 รายการ เป็นสินค้าที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน มีผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์รวม 832 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เนื้อไก่สด อาหารสัตว์บก ขณะที่ผลิตภัณฑ์ 56 รายการ อาทิ เนื้อหมูสด อาหารไก่เนื้อ ไข่ไก่ เป็นผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo