Environmental Sustainability

ทส. จัดสัมมนา COP28 Debrief ‘Unite. Act. Deliver.’

ทส. จัดสัมมนา COP28 Debrief “Unite. Act. Deliver.” เปิดเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิด และทิศทางการดำเนินงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในไทย

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง ของประเทศภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศและผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการดำเนินการ ภายในประเทศ

ทส.

จึงร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน ( GIZ) ประจำประเทศไทย จัดการประชุมเผยแพร่สรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP28) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง COP28 Debrief “Unite. Act. Deliver.” ในวันที่ 20 ธันวาคม 2566  โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพมหานคร

เพื่อเผยแพร่และสรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP28) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ที่ผ่านมา

ทส.

บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุม COP ครั้งที่ 28 ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน –12 ธันวาคม 2566 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Unite. Act. Deliver ” เร่งให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม

ทส.

โดยมีประเด็นสำคัญ ๆ ที่ต้องมีการติดตามและนำมาประกอบการดำเนินงานภายในประเทศ อาทิ การทบทวนสถานการณ์และการดำเนินงานระดับโลก การจัดตั้งกรอบงาน UAE สำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการจัดทำเป้าหมายระดับโลกด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงกองทุน เพื่อรับมือกับความสูญเสียและความเสียหาย

ซึ่งจะเป็นแนวทางการกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคี รวมทั้งกับประเทศไทยด้วย ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและแบ่งปันประสบการณ์ การดำเนินงานของประเทศไทย นำไปสู่การดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ทส.

เปิดเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิด และทิศทางการดำเนินงาน

การประชุมครั้งนี้ เปิดเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนแนวคิด และทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย โดยในช่วงการเสวนาและบทวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและโอกาสของประเทศไทย ได้รับเกียรติจากผู้แทนหน่วยงานที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ประกอบด้วย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ , องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกมหาชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการลดก๊าซเรือนกระจก และผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์

ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้มีการสื่อสารสาระสำคัญจากการเข้าร่วมประชุม COP 28 การวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แผนการดำเนินงานที่จะต้องจะดำเนินการในลำดับต่อไป เพื่อสร้างความเข้าใจในวงกว้างให้กับทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ประชาชน สื่อมวลชน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพื่อเท่าทันโลก และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะลูกหลานของเราในวันข้างหน้า

พร้อมการตั้งรับ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะไม่สามารถทำได้จริง หากขาดการมีส่วนร่วมของเราทุกคน

ทส.

สำหรับ COP 28 Debrief ทส. ขอขอบคุณองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) และโครงการสปาร์ค (Supporting Preparedness for Article 6 Cooperation: SPAR6C) โดยการสนับสนุนจากกองทุน International Climate Initiative (IKI) ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ที่มาร่วมวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โอกาส และข้อเสนอแนวทางการดำเนินงานของประเทศไทย

โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน จากทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนกว่า 200 คน

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo