POLITICS-GENERAL

‘รมว.ทส.’ เชิญชวน ‘หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ’ กระตุ้นการท่องเที่ยว-เศรษฐกิจไทย

“รมว.ทส.” เปิดงานหนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” หวังใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศกระตุ้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นประธาน  เปิด งาน “หนาวนี้ เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” ในวันนี้ภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นพิกัดท่องเที่ยวยอดนิยมโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีอากาศหนาวเย็น สถานที่ท่องเที่ยวที่มีทั้ง หมอก ดอกไม้เมืองหนาว น้ำตก และปรากฏการณ์ น้ำค้างแข็งหรือ เหมยขาบ นักท่องเที่ยว จึงนิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากพร้อมกับในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ของคนทั่วโลก

หนาว

อย่างไรก็ตาม  แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีมากถึง 156 แห่ง และเป็นอุทยานแห่งชาติที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว 133 แห่ง โดยกระทรวงฯ ได้เตรียมการรองรับนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งมีเป้าหมายผลักดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน. โดยกรมอุทยานฯ ได้จัดเตรียมความพร้อม ในเรื่องของสถานที่ความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยวตามวิสัยทัศน์ที่ว่า “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ยั่งยืน

175133 0

 

ด้ายนายอรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช  กล่าวว่าเนื่องจากอุทยานแห่งชาติมีคุณค่าความงดงามและความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย จึงมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เป็นที่มาของรายได้ราษฎรในท้องถิ่น เกิดการกระจาย รายได้สู่ชนบท รวมถึงเศรษฐกิจต่อชุมชนท้องถิ่นและในระดับชาติ

175127 0

สำหรับงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ผ่านการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเดินป่าท้าลมหนาว การชมดอกไม้ การเที่ยวถ้ำเป็นต้น และเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย ตามเทศกาล Thailand Winter Festival ที่คณะกรรมการ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติได้เริ่มผลักดันให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก และเป็นจุดหมายปลายปีให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติทั่วโลก

175125 0

สำหรับการจัดงานที่อุทยานแห่งชาติถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเท่ียวหน้าหนาว ที่เราหวนระลึก ถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ “13 หมูป่าติดถ้า” และการเสียสละของจ่าแซม “วีรบุรุษถ้ำหลวง” ณ สถานที่แห่งนี้ เป็นการท่องเที่ยวที่เราคิดถึงตามชื่องาน “National Parks to Remember” และจังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนเหนือสุด ของประเทศไทย ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นเมืองรอง แต่หากใครได้สัมผัสจะพบว่าเสน่ห์ของเชียงรายนั้นไม่เป็นสองรองใคร ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในรูปแบบล้านนา ไทใหญ่ ไทเขิน และไทลื้อจากสิบสองปันนาผสมผสานกัน เป็นเมืองแห่งศิลปะ และมีแหล่งท่องเท่ียวทางธรรมชาติที่สวยงาม หลายแห่ง โดยจัดงานระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2566

175129 0

สำหรับความน่าสนใจในงานหนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” นอกจากเรื่องของการระลึกประวัติศาสตร์ 13 หมูป่าติดถ้ำ ยังมีการมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น และมีพิธีระลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) นายณรงค์ศักดิ์โอสถธนากร (ผู้ว่าฯ หมูป่า) และนายดวงเพชร พรหมเทพ (น้องดอม) และกิจกรรมเปิดการท่องเที่ยวถ้าหลวง บริเวณโถงท่ี 2 และ 3 การออกร้านค้า ร้านอาหาร และนิทรรศการแนะนำสถานท่ีท่องเที่ยวไฮไลต์ในช่วงฤดูหนาวนี้

175130 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo