Environmental Sustainability

ปลัด.ทส. มอบ 43 รางวัล ‘EIA Monitoring Awards 2023’ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ปลัด.ทส. มอบ 43 รางวัล “EIA Monitoring Awards 2023” ชูผลสำเร็จ การดำเนินงานด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวในงาน EIA Symposium and Monitoring Awards ประจำปี 2566 ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยระบุ เป็นโอกาสอันดีที่ สผ.จะได้นำเสนอและเผยแพร่ผลการดำเนินงานที่สำคัญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน ได้รับทราบ ตลอดจนผลสำเร็จในการดำเนินงานด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย

ทส.

ตลอดระยะเวลา 42 ปีที่ผ่านมา สผ.ได้มีการขับเคลื่อน EIA ให้เป็นเครื่องมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านนโยบาย กฎหมาย วิชาการ และกลไกของระบบ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาโครงการต่างๆ ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ทส.

มอบรางวัล EIA Monitoring Awards 2023

นอกจากนี้ยังจัดพิธีมอบรางวัล EIA Monitoring Awards เพื่อสนับสนุน ยกย่องเชิดชูเกียรติ และสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ ทั้งของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาคเอกชนที่ได้รับรางวัลให้กับสถานประกอบการที่มีการปฏิบัติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2538 จนถึงปัจจุบัน เป็นครั้งที่ 18

นอกจากนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทั่วไปได้ทราบ และเห็นความสำคัญของกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ

ในโอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล จำนวน 43 ราย ได้แก่ ประเภทคมนาคม ประเภทอาคาร ประเภทอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และประเภทอุตสาหกรรม ขอให้ท่านรักษาความเป็นสถานประกอบการที่ดี ในการปฏิบัติที่มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สถานประกอบการอื่นๆ สืบไป

ทส.

ระบบ EIA ส่งเสริมการพัฒนาควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อม

​ด้าน นายพิรุณ สัยยะสิทธิพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สผ. ได้จัดงาน “EIA Symposium and Monitoring Awards 2023” ภายใต้ แนวคิด “42 YEARS EIA FOR ALL” เพื่อสะท้อนถึงการดำเนินงานด้าน EIA ในประเทศไทยที่มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 โดยการทำงานที่เน้นความถูกต้อง รวดเร็ว และมุ่งผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญในทุกกระบวนการ

และด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้ระบบ EIA เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการส่งเสริมให้โครงการพัฒนาต่าง ๆ ได้ดำเนินไปควบคู่กับการดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งเพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ของ สผ. ที่จะมุ่งยกระดับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นจากทุกภาคส่วนให้มากยิ่งขึ้น

ทส.

สำหรับความน่าสนใจในงานประจำปีนี้ มีเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป โดยจัดให้มีการเสวนา เรื่อง “5 ปี กับ พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561″

โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ 1. นายประทีป เอ่งฉ้วน รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  2. นางสาวขนิษฐา ทักษิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด  3. นายณัฐวุฒิ ปิยะประชากร  ผู้จัดการส่วนคุณภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมโรงแยกก๊าซ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  4. นายโรจน์ คุณอเนก ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการผู้ชํานาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม 5. นายสิทธิชัย ปิติสินชูชัย ผู้อำนวยการกองประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ร่วมเป็นวิทยากร ในการแลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ และข้อเสนอแนะ เพื่อการพัฒนาระบบ EIA ตลอดจนมีการมอบรางวัล EIA Monitoring Awards 2023 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่สถานประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการฯ นอกจากนี้ มีการจัดบูธนิทรรศการจาก สผ. สถานประกอบการที่ได้รับรางวัล และชมรมนักวิชาการและที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เยี่ยมชมตลอดทั้งวัน

ทส.

ขับเคลื่อนระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม สผ. มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและขับเคลื่อนระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้เป็นเครื่องมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนเกิดการยอมรับและเชื่อมั่นต่อระบบ EIA มากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต เพื่อมุ่งหวังให้การพัฒนางานด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยที่ยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม ร่วมกับการพัฒนาที่ยั่งยืน  เพื่อสังคม เศรฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่จะส่งต่อยังรุ่นสู่รุ่นสืบไป​

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo