Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ ผนึกพลังจิตอาสา ดูแลท้องทะเล เก็บ-คัดแยกขยะกว่า 5.8 ตัน รับสัปดาห์เก็บขยะชายหาดสากล

ซีพีเอฟ รวมพลังจิตอาสาพนักงาน และชุมชนกว่า 2,000 คนเก็บขยะชายหาด 7 จุด ใน 7 จังหวัด เนื่องในสัปดาห์วันเก็บขยะชายหาดสากล ระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน 2566 สามารถเก็บและคัดแยกขยะได้กว่า 5,861 กิโลกรัม เพื่อร่วมปกป้องระบบนิเวศ คืนสภาพทะเลสู่ความอุดมสมบูรณ์

นางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า การดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะระบบนิเวศทางทะเล ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของห่วงโซ่อาหารที่สำคัญของโลก เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืนของบริษัท ในการส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ และสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ซีพีเอฟ

รวมถึงสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) จากที่ซีพีเอฟได้ขับเคลื่อนเป้าหมายความมุ่งมั่นปกป้องทะเล และมหาสมุทรโลก CPF Restore the Ocean ในปีที่ผ่านมา โดยสร้างการมีส่วนร่วมชุมชน ผนึกกำลังเครือข่ายภาคประสังคม พนักงานจิตอาสา เก็บและคัดแยกขยะชายหาด ใกล้พื้นที่สถานประกอบการแนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน

ซีพีเอฟ

ผลลัพธ์เชิงบวกจากกิจกรรมปีที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่มีความร่วมมือกับหลายภาคส่วนที่ต่อเนื่อง ชายหาดสะอาดขึ้น เกิดความตระหนักด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สู่พนักงาน และชุมชน เก็บคัดแยกขยะทะเลและบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี มีการนำขยะทะเลบางชนิดไปสู่การพัฒนา ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycle เช่น โฟม แห อวนและพลาสติก นำไปผลิตอิฐมวลเบา ฝาขวดน้ำพลาสติกไปผลิตเป็นกระถางต้นไม้ และภาชนะต่าง ๆ พร้อมสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านขยะทะเลในชุมชน ที่สอดคล้องกับแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ซีพีเอฟ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นที่ 7 พื้นที่ 7 จังหวัดชายฝั่งใกล้สถานประกอบการของซีพีเอฟ ได้แก่ หาดหน้าทับ จังหวัดชุมพร หาดแพรกเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช หาดม่วงงาม จังหวัดสงขลา หาดเรือรบปากน้ำประแส จังหวัดระยอง หาดบางสัก จังหวัดพังงา หาดหอยขาว จังหวัดตราด และศูนย์วิจัยและพัฒนาป่าชายเลนที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร

ซีพีเอฟ

จิตอาสาซีพีเอฟ และพันธมิตร สามารถเก็บ และคัดแยกขยะได้ทั้งหมดกว่า 5,861 กิโลกรัม จากผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 2,095 คน ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ขวดแก้ว โฟม อุปกรณ์ประมง และเศษวัสดุอื่นๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะถูกรวบรวมและบันทึกอย่างเป็นระบบตามหลักการของ Ocean Conservancy องค์กรประชาสังคมที่เน้นสร้างเครือข่ายจัดการขยะชายฝั่งในระดับสากล เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลที่ยั่งยืนต่อไป

ซีพีเอฟ

นางกอบบุญ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ช่วยปลูกฝังทั้งให้พนักงาน และชุมชน ได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมดูแลปกป้องระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล ซึ่งเป็นต้นทางความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้แนวทางการอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลอย่างเป็นระบบ จากซีพีเอฟ สอดรับกับเป้าหมายของซีพีเอฟในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo