Environmental Sustainability

ซีพีเอฟ จับมือชาวโคราช เดินหน้า ‘โครงการรักษ์ลำน้ำมูล ปีที่ 15’ ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

ซีพีเอฟ จับมือชาวโคราช เดินหน้า “โครงการรักษ์ลำน้ำมูล ปีที่ 15” เสริมสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมฟื้นฟุ-อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี เป็นประธานเปิด “โครงการรักษ์ลำน้ำมูล ปีที่ 15” ที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมกับหน่วยงานราชการ และประชาชนชาวนครราชสีมา จัดกิจกรรมปลูกป่า ปล่อยปลา เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟื้นฟู และบำรุงรักษาสภาพลำน้ำมูลและลำน้ำสาขาอย่างต่อเนื่อง ณ หาดจอมทอง อุทยานแห่งชาติทับลานแห่งที่ 15 อำเภอครบุรี

ซีพีเอฟ

โครงการนี้ ถือเป็นการสร้างประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และชาวโคราชทุกคน เนื่องจากหาดจอมทอง อุทยานแห่งชาติทับลานฯ เป็นเขื่อนต้นน้ำของลำน้ำมูล ที่พี่น้องชาวโคราช และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในจังหวัด ได้รับประโยชน์จากลำน้ำมูล และลำน้ำสาขา ทั้งด้านการบริโภค อุปโภค การเกษตร และภาคอุตสาหกรรม

การที่ซีพีเอฟเข้ามาเป็นสมาชิกของชุมชน และริเริ่มโครงการดี ๆ โดยเชิญชวนทุกภาคส่วนในพื้นที่ มาร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ พันธุ์สัตว์น้ำท้องถิ่น ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 นับเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเล็งเห็นถึงคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ ช่วยสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของทุกคน ที่จะช่วยคืนความสมบูรณ์และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนผลักดันการใช้ประโยชน์จากลำน้ำอย่างยั่งยืนร่วมกัน

ซีพีเอฟ

ทางด้าน นายวิเชต ช่วยทอง รองผู้อำนวยการ ด้านการผลิตไก่พันธุ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ เป็นหนึ่งในสมาชิกของชุมชน ที่ได้ใช้ประโยชน์จากลำน้ำมูลมาโดยตลอด จึงริเริ่ม “โครงการรักษ์ลำน้ำมูล” ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ชุมชน โดยทีมงานซีพีเอฟจิตอาสาจากหลายหน่วยงาน ผนึกกำลังกับภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องชาวโคราช ร่วมกันฟื้นฟู ดูแล และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้กับผืนป่าบริเวณป่าต้นน้ำในแหล่งน้ำเขื่อนมูลบน ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่แสดงออกถึงความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทอย่างเป็นรูปธรรม

ซีพีเอฟ

โครงการนี้มีการตั้งเป้าหมายระยะยาว ด้วยการเพิ่มพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานฯ หาดจอมทอง จำนวน 100 ไร่ ภายในระยะเวลา 15 ปี (ปี 2558-2573) ส่วนเป้าหมายระยะสั้น ในปี 2566 ตั้งเป้าดำเนินการปลูกพันธุ์ไม้ท้องถิ่นซ่อมแซม และปลูกเพิ่มเติม จำนวน 3,000 ต้น พร้อมทั้งปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 20,000 ตัว เพื่ออนุรักษ์ปลาท้องถิ่น และเพิ่มประชากรสัตว์น้ำ ช่วยเพิ่มความสมดุลในระบบนิเวศ

ซีพีเอฟ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน เป็นตัวแทนจากหน่วยราชการ อาทิ อำเภอครบุรี อบต.จระเข้หิน อุทยานแห่งชาติทับลาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแซะ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน กรมชลประทาน และชาวชุมชน พร้อมนำคณะผู้บริหาร พนักงานซีพีเอฟและครอบครัว จากธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ฟาร์มไก่พันธุ์ ฟาร์มไก่กระทง และธุรกิจไก่ห้าดาว

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo