Environmental Sustainability

ลดโลกร้อน!! กทม. ชวนบุคลากร-หน่วยงานในสังกัด ‘ใส่ชุดลำลอง’ ร่วมลดใช้พลังงาน

กทม. ชวนบุคลากรและหน่วยงานในสังกัด ใส่ชุดลำลอง ร่วมลดใช้พลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มีแผนแม่บทว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 19% ภายในปี 2573

ชุดลำลอง
เอกวรัญญู อัมระปาล

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ ต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืน สังคมคาร์บอนต่ำ เมืองที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายคาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน (BMA Net Zero) มีเป้าหมายให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครลดก๊าชเรือนกระจกในปี 2569 ซึ่งหนึ่งในการดำเนินการตามนโยบายนี้ คือ การลดปริมาณการใช้พลังงาน โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมของข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานในสังกัด เพื่อปฏิบัติตามนโยบายข้างต้น อาทิ กำหนดเวลาเปิด-ปิด และปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในอาคารสำนักงานให้สูงขึ้นหรือไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส

กทม

พร้อมกันนี้ ยังขอความร่วมมือในการแต่งกาย ขณะปฏิบัติงานในอาคารสำนักงานและการประชุม สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ยับยาก รีดง่าย หรือไม่จำเป็นต้องรีด หรือสวมใส่เสื้อแขนสั้น หรือชุดลำลอง เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อโปโล เสื้อฮาวาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ให้คำนึงถึงโอกาส กาลเทศะ ความเหมาะสม รวมถึงชุดที่กำหนดสำหรับงานพิธีการที่ไปร่วมด้วย และไม่รวมถึงชุดเครื่องแบบ ชุดงานพิธีการ ชุดปฏิบัติการ ชุดปฏิบัติการภาคสนาม ชุด Uniform ของหน่วยงานและหรือส่วนราชการที่ได้กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo