General

กทม. ลั่นใช้ไม้แข็งรื้อถอน บ้านรุกล้ำริมคลองเปรมฯ 4,398 หลัง ถ้าเจรจาไม่สำเร็จ

กทม. เร่งเจรจาบ้านรุกล้ำริมคลองเปรมฯ 4,398 หลัง ในพื้นที่ 32 ชุมชน หากไม่ยินยอมจำเป็นต้องใช้ข้อกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ กับผู้รุกล้ำ เพื่อเร่งดำเนินการรื้อถอน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเร่งรัดและติดตามแผนการรื้อย้ายบ้านรุกล้ำริมคลองเปรมประชากร โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานกฎหมายและคดี ผู้บริหารเขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. กรมธนารักษ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเชิดวุฒากาศ ชั้น 2 สำนักงานเขตดอนเมือง

รุกล้ำริมคลองเปรมฯ

ที่ประชุมฯ ได้หารือแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหา การรุกล้ำคลองเปรมประชากร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการสำรวจพบบ้านรุกล้ำ 4,398 หลัง ในพื้นที่ 32 ชุมชน อยู่ในพื้นที่เขต 3 เขต ได้แก่ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ และเขตจตุจักร ปัจจุบันทำการรื้อย้ายแล้ว 900 หลัง ที่เหลืออยู่ระหว่างการเจรจาขอความร่วมมือ

ขจิต ชัชวานิชย์
ขจิต ชัชวานิชย์

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายสำนักงานเขตจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้า และหารือแผนดำเนินการในแต่ละชุมชนที่มีปัญหาทุก 15 วัน และลงพื้นที่ร่วมกับ พอช. กอ.รมน. เพื่อเจรจาทำความเข้าใจกับชุมชนที่รุกล้ำแนวเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือประชาชนทีละหลังรวมถึงแกนนำในพื้นที่

กทม1 1

อย่างไรก็ตาม หากไม่ยินยอมรื้อถอน ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ กับผู้รุกล้ำริมคลองเปรมฯ เพื่อเร่งดำเนินการรื้อถอน พร้อมทั้งมอบหมายสำนักงานเขต จัดทำแผนดำเนินการ และหาแนวทางดำเนินการกับชุมชนที่ไม่ให้ความร่วมมือ

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายสำนักการระบายน้ำประสาน พอช. เพื่อเร่งรัดส่งมอบพื้นที่ โดยภายหลังจากที่ได้รับการส่งมอบให้เร่งดำเนินการตอกเสาเข็ม เพื่อเร่งก่อสร้างเขื่อนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo