Environmental Sustainability

เปิดแนวคิด ป๊อปอัพคาเฟ่ พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย ต้นแบบ Smart Business

บ้านปู เน็กซ์ จับมือ Roots เปิดตัว ป๊อปอัพคาเฟ่ พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย ชูต้นแบบ Smart Business ร่วมผลักดัน Net-Zero

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า บ้านปู เน็กซ์ บริษัทลูกของบ้านปู ดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู มุ่งพลิกโฉมทุกธุรกิจให้เป็น Smart Business ที่ใช้พลังงานสะอาดได้อย่างไร้ขีดจำกัด พร้อมมองหาโอกาสในการนำพลังงานสะอาดเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้คน และร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน

Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT 01

บริษัทจึงนำอินไซต์ที่น่าสนใจของคนไทยในปัจจุบัน ที่พบว่า กิจวัตรการดื่มกาแฟในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% หรือประมาณ 300 แก้วต่อคนต่อปี และเทรนด์ด้านความยั่งยืนในปี 2565 ที่พบว่า คนไทยหาข้อมูลเรื่อง Net-Zero เพิ่มขึ้นถึง 330% มาสร้างสรรค์โปรเจกต์พิเศษร่วมกับ Roots แบรนด์ร้านกาแฟที่ให้ความสำคัญกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

นั่นคือ การเปิดตัวแคมเปญ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT  ต้นแบบ Smart Cafe ที่ใช้พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย เพื่อเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงพลังงานสะอาดสู่ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ง่ายขึ้น และให้ทุกคนได้มีโอกาสขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนไปด้วยกัน ผ่านกิจวัตรการดื่มกาแฟ

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ
สินนท์ ว่องกุศลกิจ

ทั้งนี้ บ้านปู เน็กซ์ รับผิดชอบการออกแบบ ก่อสร้างป๊อปอัพคาเฟ่ และนำโซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจรมาใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจร้านกาแฟ

สำหรับ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT คาเฟ่พลังงานสะอาด ดำเนินงานด้วยแนวคิด A Cup to Net-Zero ร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว คำนึงถึงความยั่งยืนทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

เริ่มจากการผลิตเมล็ดกาแฟที่ใส่ใจความยั่งยืน (Sustainable Coffee) การออกแบบเมนูที่ลดการปล่อย CO2 และการจัดการในร้าน การก่อสร้างและใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีไฮไลต์สำคัญคือ การใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ได้แก่

Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT 03

  • Smart Energy ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแบบ 100% Off-Grid ที่มีระบบโซลาร์พร้อมแบตเตอรี่ เพื่อผลิตและกักเก็บไฟฟ้า โดยไม่พึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าหลัก
  • Smart Operation & Digital Platform นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม ใช้มอนิเตอร์ข้อมูลการใช้พลังงานในคาเฟ่แบบเรียลไทม์ ดูยอดการผลิตและกักเก็บไฟฟ้า ยอดลดการปล่อย CO2 จากการใช้พลังงานสะอาดและการจัดการขยะ ผ่านจอแดชบอร์ดที่คาเฟ่ และยังมี e-Receipt ขึ้นที่จอแคชเชียร์ แสดงยอดลดการปล่อย CO2 จากเมนูเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อ
  • Smart Waste Management มีระบบจัดการขยะอย่างถูกวิธี
  • Smart Mobility ให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi สำหรับผู้ที่มาใช้บริการคาเฟ่ โดยเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน “MuvMi”

นายวรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของ Roots กล่าวว่า Roots และบ้านปู เน็กซ์ มีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกัน ในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความยั่งยืนรอบด้าน เราทำธุรกิจด้วยแนวคิด Cup to Farm ซึ่งต้องการให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภคได้เติบโตไปด้วยกัน

นายวรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของ Roots
วรัตต์ วิจิตรวาทการ

เราจึงยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมกับการเปิดป๊อปอัพคาเฟ่ พลังงานสะอาดแบบครบวงจร ซึ่งพลังงานสะอาดถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญ ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของทุกธุรกิจทั้งในยุคนี้และในอนาคต

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่หันมาสนใจเรื่องรักษ์โลกกันมากขึ้น โดย Roots จะทำหน้าที่จัดหาเมล็ดกาแฟ คิดสูตรเมนูเครื่องดื่ม และการจัดการในร้าน ซึ่งปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากบ้านปู เน็กซ์ สร้างสรรค์กิมมิกพิเศษในทุกเมนู คือ การคำนวณปริมาณลดการปล่อย CO2 ต่อ 1 แก้ว

ตัวอย่างเช่น Sugarcane Cold Brew with Oat & Honey Foam ซึ่งเป็น Signature Drink ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้สูงสุดประมาณ 750 กรัม เรียกได้ว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการผลักดันสังคมไร้คาร์บอนได้ง่าย ๆ ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียวที่นี่

เราตั้งเป้าว่าตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือน ที่ป๊อปอัพคาเฟ่ พลังงานสะอาด เปิดให้บริการ จะช่วยลดการปล่อย CO2 ได้มากกว่า 5,000 กิโลกรัม

Banpu NEXT Infographic 6 Steps a cup to net zero TH

ต้นแบบ Smart Cafe แห่งนี้ ยังช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจหันมาพัฒนาธุรกิจให้เป็น Smart Business เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดค่าใช้จ่ายรอบด้าน สร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว และบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

ในอนาคตบ้านปู เน็กซ์ จะนำโมเดลธุรกิจนี้ไปต่อยอดเป็นโซลูชันใหม่สู่ตลาด เจาะกลุ่มหลากหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหลายสาขา เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์ ฯลฯ ที่มีกำลังการติดตั้งเริ่มต้น 10 กิโลวัตต์ต่อสาขาหรือค่าไฟรายเดือนเฉลี่ย 10,000 บาทขึ้นไป

Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม-24 กันยายน 2566 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ทุกวันในเวลา 7.00 – 13.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo