Environmental Sustainability

สส. รณรงค์รับรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านเกมกระดาน ‘Climate Change Awareness’

สส. สร้างความตระหนักรู้ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านเกมกระดาน “Climate Change Awareness” หนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

วันนี้ (11 ก.ค. 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกมกระดาน Climate Change Awareness ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

สส.

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนและชุมชน ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ โดยใช้เกมกระดานนำไปสู่การเรียนรู้ เกิดพัฒนาการด้านการคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเป็นการจำลองการบริหารประเทศในมิติสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของประชากร

ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรม ที่สามารถสร้างความตระหนักรู้ในเวทีการเจรจาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนุกสนานและง่ายต่อการเรียนรู้

6

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยในฐานะรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีความตั้งใจที่จะร่วมกับประชาคมโลก ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การมีส่วนร่วมในการผลักดันความตกลงปารีสฉบับใหม่ นำมาสู่แนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น

3 3
สมศักดิ์ สรรพโกศลกุล

ขณะที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานประสานกลางของประเทศในการดำเนินการตามกรอบมาตรา 6 ภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (National Focal point of Action For Climate Empowerment (ACE) under UNFCCC Framework) ในการสร้างองค์ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

1 7

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการสร้างความเข้าใจเป้าหมายของประเทศ ในการลดก๊าซเรือนกระจก และการส่งเสริมศักยภาพและแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (สมดุลของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม) ให้กับทุกภาคส่วนในสังคม ซึ่งมีความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่างกัน ให้เกิดความเข้าใจทั้งในภาพของท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และโลก ซึ่งหน่วยงานและภาคีเครือข่ายในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการลดก๊าซเรือนกระจกถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อน

8 1

 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกมกระดาน Climate Change Awareness ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 150 คน ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนและชุมชน ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ โดยใช้เกมกระดาน “Climate Change Awareness” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

5 2

พร้อมกันนี้ ยังใช้ประโยชน์จากเกมกระดานดังกล่าว นำไปสู่การเรียนรู้ เกิดพัฒนาการด้านการคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เป็นการจำลองการบริหารประเทศในมิติสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของประชากร ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สามารถสร้างความตระหนักรู้ในเวทีการเจรจาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนุกสนานและง่ายต่อการเรียนรู้

7

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608

4 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo