Environmental Sustainability

‘ปลัด ทส.’ ขึ้นเวที ถ่ายทอด ‘ยุทธศาสตร์ชาติ’ ปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อม อบรม ‘ปธส.รุ่น 10’

ปลัด ทส. ถ่ายทอด “ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมาย”​ ส่งต่อ ปธส. รุ่น 10

วันนี้ (19 พ.ค.) กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านสิ่งแวดล้อม จัดการศึกษาอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 10 (ปธส. 10) เพื่อเสริมศักยภาพผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเป็นต้นแบบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

3 7

ตลอดจนการสร้างความเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือ ในการจัดการสิ่งแวดล้อมทุกภาคส่วน โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ “ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมาย” โดยมีนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายให้กับนักศึกษา ปธส. 10 ในหัวข้อ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมาย มีสาระสำคัญ ได้แก่ เป้าหมาย และแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วาระสำคัญเร่งด่วนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

2 10

พร้อมกำชับการดำเนินงานเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ว่า ต้องมีการยกระดับแหล่งธรรมชาติของประเทศ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในประเทศให้ได้ 55% การบริหารจัดการพื้นที่ทำกินด้วยนโยบายที่ดินแห่งชาติ การจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อเป็นแหล่งอาหารของช้างป่า การบริหารจัดการน้ำใต้ดิน การขับเคลื่อนพระราชบัญญัติอากาศสะอาด การสร้างกลไกการขับเคลื่อนมลพิษหมอกควันข้ามพรมแดน และมาตรการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ อำเภอแม่แจ่ม  จังหวัดเชียงใหม่

นักศึกษาที่เข้ารับการอบรมจะสามารถนำความรู้ไปปรับใช้กับองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงขับเคลื่อนนโยบายของประเทศในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน

6 4

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพของนักบริหารระดับสูงให้เป็นผู้บริหารยุคใหม่ที่พร้อมเป็นต้นแบบในการดำเนินกิจกรรมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงบริหารจัดการแบบองค์รวมและบูรณาการตามหลักธรรมาภิบาล

ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 10 ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน สื่อมวลชน และเอกชน รวม 72 คน มีระยะเวลาการศึกษาอบรม รวม 182 ชั่วโมง

แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 กลุ่มวิชา ได้แก่ กลุ่มวิชาที่ 1 หลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสำหรับผู้บริหาร กลุ่มวิชาที่ 2 กระแสโลกและแนวโน้มด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มวิชาที่ 3 เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

1 10

กลุ่มวิชาที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกลุ่มวิชาที่ 5 การเสริมสร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์

การดำเนินงานด้านวิชาการนี้ ได้รับความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาที่มีประสบการณ์อย่างสูงด้านการบริหารจัดการนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มาช่วยดูแลเนื้อหาด้านวิชาการและบริหารจัดการหลักสูตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo