Environmental Sustainability

ทส. จับมือภาคีเครือข่าย ชูโรง Beat Plastic Pollution รักษ์โลก ลดพลาสติก

ทส. จับมือภาคีเครือข่าย ชูโรง “Beat Plastic Pollution รักษ์โลก ลดพลาสติก” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

วันนี้ (6 มิถุนายน 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จับมือ ภาคีเครือข่าย จัดการแถลงข่าว การจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติก รวมถึงมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ภายใต้แนวคิด “Beat Plastic Pollution รักษ์โลก ลดพลาสติก” ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

พลาสติก
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ในแต่ละปี UNEP จะกำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก เน้นประเด็นสิ่งแวดล้อมที่กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติหรือน่าวิตก โดยในปี 2566 นี้ ได้มุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติก ภายใต้แนวคิด “Beat Plastic Pollution” ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกันกับ เมื่อปี 2561 แสดงให้เห็นว่า มลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติกนั้น เป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกแบบบูรณาการ ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 ที่เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกของประเทศ โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทั้งในระดับพื้นที่และระดับองค์กร เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม
ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการขยะพลาสติก พร้อมยกระดับการจัดการให้สอดรับกับสภาพปัญหา นโยบายและแผนของประเทศ พันธกรณีระหว่างประเทศ และกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาค ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายในทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการลดปริมาณการใช้พลาสติกเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ตัวอย่างของความสำเร็จที่เกิดขึ้น อาทิ

ทส.
– บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในปี 2022 สามารถลดปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก 35,237.12 ตัน/386,789.11 ตันคาร์บอน เท่ากับปลูกต้นไม้ 8,995,095 ต้น ลดปริมาณการสร้างขยะโดยการนำบรรจุุภัณฑ์พลาสติกกลับมาใช้ซ้ำ (Recycle & Circular Economy) 11,276.51 ตัน/136,502.62 ตันคาร์บอน และมีเป้าหมาย 100% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำมาใช้จะต้องสามารนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือนำมาใช้ใหม่ หรือสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ สำหรับบริษัทที่มีการดำเนินงานในไทย ภายในปี 2025 และบริษัทที่ดำเนินงานในต่างประเทศ ภายในปี 2030

– บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด GREEN RETAIL แห่งแรกของประเทศไทย ตอกย้ำการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยนำร่องทดลองก่อนนโยบายภาครัฐ ในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก โดยปักธงวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล ดีเดย์ เปิดตัวโครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน (The Mall Group Go Green; Green Everyday) โดยประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้ารายแรกที่งดบริการถุงพลาสติก ทั้งห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต และขานรับนโยบายภาครัฐงดบริการถุงพลาสติก “Everyday Say No to Plastic Bag” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 นอกจากนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ปยังร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในการจัดการพลาสติกอย่างยั่งยืน ด้วยการเปิดตัวโครงการ “The Mall Group Go Green : Plastic Drop Point” จุดบริการนำขยะพลาสติกสะอาดกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการตั้งจุด “Plastic Drop Point” ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ และ พารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จากการรณรงค์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำให้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป สามารถลดการใช้ถุงได้ไม่ต่ำกว่า 6 ล้านใบต่อปี พร้อมทั้งลงนาม MOU การจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน และในปี 2566 เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้พัฒนาตู้คัดแยกขยะเป็นนวัตกรรม Smart Bin เพื่อความสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

5 3
– บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) หรือเกรซ ห่วงใยโลก ใส่ใจคุณ นำเสนอบรรจุภัณฑ์จากเยื่อพืชธรรมชาติ 100% เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลด ละ เลิก การใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง โดยในปี 2022 เกรซ สามารถทดแทนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกได้กว่า 240 ล้านชิ้น สามารถช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก GHG Reduction 1.45 ล้าน kgCO2 เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 120,000 ต้น และคาดว่าในปี 2023 จะสามารถทดแทนการใช้พลาสติกได้เพิ่มขึ้นอีก 20 %

6 0
– Recycle Day Thailand เป็นองค์กรในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลทุกประเภท ทั้งกระดาษ กระป๋อง โลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้า แก้ว และพลาสติก นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงปัจจุบัน สามารถรวบรวมขยะรีไซเคิลประเภทพลาสติกกลับสู่กระบวนการรีไซเคิลได้กว่า 104,026.57 กิโลกรัม โดยเทียบเคียงการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นจำนวน 300,158.27 kgCO2eq เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 31,207 ต้น รวมถึงการรับน้ำมันที่ผ่านการปรุงอาหาร นำไปรีไซเคิลเป็นน้ำมันเครื่องบิน นอกจากนี้ รีไซเคิลเดย์ยังมีเป้าหมายในการรับจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นใหญ่และขยะอันตรายในลำดับต่อไป เพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดการของเหลือใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในการจัดการขยะพลาสติกต่อไปนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติกไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก สร้างการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน ในบทบาทของผู้ผลิตพลาสติก เจ้าของแบรนด์ และผู้ค้าปลีก ให้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะพลาสติก รวมทั้งการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จมากยิ่งขึ้น นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย

3 0 1
ด้าน นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการขยะพลาสติกร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมรณรงค์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ในตลาดสดเทศบาล กว่า 7,000 แห่ง สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหาร ได้กว่า 3,414 ล้านใบ หรือประมาณ 9,824 ตัน กิจกรรมรณรงค์ “Everyday Say No To Plastic Bags” ร่วมกับเครือข่ายห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 – ธันวาคม 2565 สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียว รวมทั้งสิ้น 14,349.6 ล้านใบ หรือ 81,531 ตัน โครงการเปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน) รับบริจาคพลาสติกแข็งและพลาสติกยืด โดยตั้งจุดรับคืนพลาสติก (Drop Point) นำกลับไปรีไซเคิลหรือเพิ่มมูลค่ากลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ (Upcycling) สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกแบบบางในภาพรวม ลดลง 43% หรือ 148,699 ตัน รวมไปถึงโครงการมือวิเศษ x วน โครงการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) และโครงการอื่นๆ อีกมากที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

8 1
เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมกันเปลี่ยนโลก ด้วยการลด-ละ-เลิก พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว single-use plastics เพื่อลดมลพิษจากขยะพลาสติก ทุกคนสามารถช่วยโลกได้ เพียงเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ และนอกจากนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังได้จัดกิจกรรมงานเดิน – วิ่ง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกมิติ ทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า “Run for Earth : วิ่งรักษ์โลก” จำนวน 2 ระยะทาง ได้แก่ มินิมาราธอน (ระยะทางไม่น้อยกว่า 10 กิโลเมตร) และฟันรัน (ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร) รางวัลในการเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ เสื้อ เหรียญรางวัล และโล่รางวัล ที่ผลิตจากฝาขวดพลาสติก กิจกรรมรับคืนพลาสติก (Beat Plastic Pollution) โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำขยะพลาสติกยืดหรือแข็ง (แห้งและสะอาด) จำนวน 3 ชิ้น เพื่อมาแลกสิทธิ์การรับเสื้อวิ่งและหมายเลขวิ่ง เพื่อนำเข้าโครงการเปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน) กิจกรรมแจกต้นไม้เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2566 ได้แก่ ต้นมะขาม ต้นพะยูง ต้นราชพฤกษ์ และต้นเหลืองปรีดียาธร จำนวนกว่า 2,000 ต้น การจำหน่ายสินค้ารักษ์โลก โดยภายในงานจะมีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีจุดคัดแยกขยะ โดยจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เทศบาลนครปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

messageImage 1686048349237

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo