Environmental Sustainability

‘สผ.-ม.บูรพา’ ลงนามเอ็มโอยู ร่วมมือทำ ‘ระบบคลังข้อมูล’ รวบรวม ‘ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ของไทย

“สผ.” ลงนามเอ็มโอยูกับ “มหาวิทยาลัยบูรพา” ร่วมมือจัดทำระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย เติมเต็มให้เกิดความสมบูรณ์ของข้อมูลสิ่งมีชีวิตทางทะเลในไทย 

วานนี้ (10 เม.ย.) ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พร้อมด้วย รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา และ ดร.บัลลังก์ เนื่องแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) และบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอเอ) การจัดทำระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ณ หอประชุมทวี หอมชง สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

DSC 6698

ดร.พิรุณ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการจัดทำระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของไทย (TH-BIF*)  ให้เป็นศูนย์ข้อมูลกลางด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ ให้ครอบคลุม และตอบโจทย์การบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล รวมถึงข้อมูลสิ่งมีชีวิตทางทะเลของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสน จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล และข้อมูลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (2566-2571)

shutterstock 740044465

การเชื่อมต่อข้อมูลดังกล่าวจะช่วยเติมเต็มให้เกิดความสมบูรณ์ของข้อมูลสิ่งมีชีวิตทางทะเล และเสริมบทบาทของ TH-BIF ที่เป็นฐานข้อมูลอ้างอิงด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ ทั้งยังช่วยขยายผลการดำเนินงานในเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก หรือพื้นที่อื่นที่มหาวิทยาลัยดำเนินโครงการวิจัย​

ความร่วมมือดังกล่าว ส่งผลให้ สผ. ลงนามเอ็มโอยูจัดทำระบบคลังข้อมูล กับหน่วยงานหลัก ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพแล้ว 21 หน่วยงาน จากเป้าหมายทั้งหมด 32 หน่วยงาน

DSC 6623

หมายเหตุ: * ระบบคลังข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย (Thailand Biodiversity Information Facility: TH-BIF) พัฒนาขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลกลางด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ตั้งแต่ ปี 2561 มีการจัดเก็บข้อมูลพืช สัตว์ จุลินทรีย์ ชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน ผู้เชี่ยวชาญ งานวิจัย การใช้ประโยชน์ และสถานภาพตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

DSC 6702

มุ่งเชื่อมโยงข้อมูล กับหน่วยงานที่มีภารกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพของไทย ทำการจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นระบบตามมาตรฐานสากล รวมถึง พัฒนาแพลตฟอร์มของผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และการพัฒนาระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศในด้านความหลากหลายทางชีวภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo