Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ซีพีเอฟ เดินหน้า “โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศภายในสถานประกอบการ” เผยผลสำเร็จปี 2565 อบก. รับรองโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก จากการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในฟาร์ม-โรงงาน 57 แห่งทั่วประเทศ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 4,900 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

นางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุดสายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยมีเป้าหมายสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน และตระหนักอยู่เสมอว่า ทรัพยากรธรรมชาติเป็นต้นทางที่สำคัญของการผลิตอาหาร

ซีพีเอฟ

บริษัทมุ่งมั่นสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการภายใต้ “โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ” ภายในสถานประกอบการ มีการปลูกต้นไม้รวมกว่า 17,000 ต้น ทั้งยังให้ความรู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการวัด และประเมินผลการกักเก็บคาร์บอนฯ แก่พนักงานของฟาร์มและโรงงาน พร้อมลงพื้นที่เก็บข้อมูลต้นไม้ในสถานประกอบการทุกแห่ง โดยจัดทำข้อมูลอย่างละเอียดนำไปสู่การขอการรับรองจาก อบก.

“จากการดำเนินโครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ภายในสถานประกอบการ ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ปี 2565 ซีพีเอฟได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) ภายใต้โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก หรือ LESS ประเภทโครงการด้านป่าไม้และการเกษตร มีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดูดซับได้มากกว่า 4,900 ตันคาร์บอนไดออกไซด์”

ซีพีเอฟ

แนวทางการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ถือเป็นนโยบายสำคัญของเครือซีพี และซีพีเอฟ โดยมีจุดเริ่มต้นที่พนักงานในองค์กรลงมือทำ และส่งต่อโครงการดี ๆ สู่ครอบครัว คนรอบข้าง และชุมชน รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ที่ต้องช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวในฟาร์ม และโรงงาน และช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งทางตรงทางอ้อมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การผนึกกำลังอันเข้มแข็งของผู้บริหารและพนักงานทุกคน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

ซีพีเอฟ

นอกจากการเพิ่มพื้นที่เสีเขียวในสถานประกอบการแล้ว ซีพีเอฟสานต่อการดำเนินโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำและป่าชายเลน โดยมีเป้าหมายภายในปี 2573 เพิ่มพื้นที่สีเขียวรวม 20,000 ไร่ ผ่านการดำเนินโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง

ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ดำเนินการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไปแล้วรวม 6,971 ไร่ และโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ดำเนินการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน 2,784 ไร่ ในพื้นที่ 3 จังหวัดยุทธศาสตร์ คือ จังหวัดระยอง สมุทรสาคร และตราด

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo