CSR

‘ซีพีเอฟ-คู่ค้าธุรกิจ’ ร่วมส่งเสริม ‘ปลูกข้าวโพด’ แบบไถกลบตอซัง ลดฝุ่น พิชิตหมอกควัน

ซีพีเอฟ-กลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เครือซีพี  ร่วมมือกับคู่ค้าธุรกิจ และเกษตรกร หนุนผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับตัวรับกระแสโลก เพาะปลูกแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมปลูก-ใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นไถกลบตอซัง หรือเศษวัสดุ แทนเผา ช่วยรักษาดินชุ่มชื้น แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลดีต่อสุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร และผู้บริโภค

นายวรพจน์ สุรัตวิศิษฏ์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทในฐานะผู้จัดหาสินค้าเกษตร เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหารสัตว์ ได้ร่วมมือกับคู่ค้า ผู้รวบรวมวัตถุดิบทางการเกษตร และเกษตรกรรายย่อย สร้างห่วงโซ่การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ยั่งยืน รวมถึงแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ผ่านโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน”

ซีพีเอฟ

เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกร ที่เพาะปลูกในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง สามารถปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีแนวปฏิบัติในการเพาะปลูก ที่ปลอดฝุ่น และปลอดเผา เน้นใช้วิธีไถกลบตอซังหลังเก็บเกี่ยว ลดปริมาณฝุ่น ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน ส่งผลให้ดินอุ้มน้ำได้ดีขึ้น ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้จัดอบรมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่จริงเพิ่มเติม ในจังหวัดนครราชสีมา อุทัยธานี พิษณุโลก และ ลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ปลูกกว่า 25,000 ไร่ ทั้งยังให้บริการตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารในดินให้กับเกษตรกร โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ช่วยให้เกษตรกรปรับใช้ปุ๋ยได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังได้นำระบบดาวเทียมมาช่วยวิเคราะห์จุดที่ยังมีการเผาหลังเก็บเกี่ยว เพื่อให้เจ้าหน้าที่บริษัท ลงไปแนะนำเกษตรกรลด ละ เลิกการเผาตอซัง เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองจากการเพาะปลูกที่ยั่งยืน

ซีพีเอฟ

นายวรพจน์ ย้ำว่า บริษัทมุ่งสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้รวบรวม และเกษตรกรในการลดฝุ่นละอองจากห่วงโซ่การผลิตข้าวโพด ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูก ปรับการใช้ปุ๋ยที่เหมาะกับดิน หยุดเผาเศษวัสดุและตอซังหลังเก็บเกี่ยว ช่วยเกษตรกรลดค่าใช้จ่ายจากปุ๋ยบำรุงพืชและดิน ทั้งยังจัดจุดรับซื้อพิเศษที่ใกล้กับพื้นที่ปลูกของเกษตรกร เพื่อลดจำนวนเที่ยวรถขนส่งข้าวโพดไปโรงงาน และฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นจากการขนส่งผลผลิตอีกด้วย

พร้อมลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้กับเกษตรกร และยังอำนวยความสะดวก ให้เกษตรกรเข้าถึงความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ และแอปพลิเคชั่น ที่มีชื่อว่า “For Farm”

ซีพีเอฟ

นอกจากสนับสนุนให้คู่ค้าธุรกิจ และเกษตรกร ร่วมมือกันลดฝุ่นละอองในห่วงโซ่การผลิตข้าวโพดแล้ว บริษัทยังมุ่งมั่นจัดซื้อวัตถุดิบทางการเกษตร ที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า และร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ มีการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพดบนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain Traceability) ที่เพิ่มความโปร่งใส และความเชื่อมั่นว่า ข้าวโพดที่ใช้สำหรับกิจการในประเทศไทยทั้งหมด 100% สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งปลูก ที่ปราศจากการบุกรุกป่าหรือตัดไม้ทำลายป่า และยังขยายการดำเนินการไปยังกิจการต่างประเทศอีกด้วย

ซีพีเอฟ ดำเนินโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน” ตั้งแต่ปี 2559 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จัดอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดบนพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ มีแนวปฏิบัติในการเพาะปลูกที่ได้มาตรฐาน นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพสูง ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งในการยกระดับห่วงโซ่การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่รับผิดชอบต่อโลก

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo