Telecommunications

กสทช. จัดระเบียบซิมการ์ด เกิน 5 ซิมต้องยืนยันตัวตน เริ่มม.ค.67

กสทช. จ่อออกประกาศจัดระเบียบซิมการ์ด ผู้ครอบครองเกิน 5 ซิมต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ ผู้ครอบครอง คาดเริ่มบังตับใช้มกราคม 2567

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ยังเกิดขึ้นและสร้างความเสียหายต่อประชาชนต่อเนื่อง โดยจากสถิติพบว่า คนไทยกว่า 75% เคยโดนกลุ่มมิจฉาชีพ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหา

จัดระเบียบซิมการ์ด

กสทช. จึงเตรียมออกประกาศจัดระเบียบซิมการ์ด เพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขหรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการนำซิมการ์ดไปใช้ในการหลอกลวงออนไลน์ หรือโอนเงินออกจากบัญชี หรือที่เรียกว่าซิมผี

ทั้งนี้ จะมีการจัดเปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม หรือ โฟกัสกรุ๊ป อีกครั้ง เพื่อนำข้อคิดเห็นมาปรับปรุง จากนั้นจะนำเสนอให้บอร์ด กสทช. พิจารณา เพื่อเห็นชอบภายในเดือน ธันวาคมนี้ คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในเดือนมกราคม 2567

ก่อนหน้านี้ กสทช. มีประกาศในเรื่องจดทะเบียนไม่เกิน 5 ซิมการ์ด หากมีซิมการ์ดที่ 6 ต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาผู้ให้บริการมือถือ แต่ร่างประกาศใหม่ที่จะออกมา เป็นการยืนยันตัวบุคคลผู้ที่ถือครองซิมการ์ดจำนวนมากตั้งแต่ 6 ซิมการ์ด ว่าใครเป็นคนถือครอง ใครเป็นผู้ใช้

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร
พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร

กรณีไม่มารายงานตัวหรือยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน ก็จะระงับการโทรฯ ออกและสัญญาณอินเทอร์เน็ต และหากอีก 30 วัน ยังไม่มาอีก ก็จะระงับการใช้งานทั้งหมด และทางผู้ประกอบการมือถือก็นำเลขหมายส่งคืนทาง กสทช.

การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการตัดโอกาสในการกระทำความผิดของคนร้าย ให้ทำงานและหาซิมการ์ดได้ยาก และสามารถตรวจสอบได้ว่าใครครอบครองหากเกิดการกระทำผิด โดยจะบังคับใช้ทั้งคนไทยและต่างชาติ

สำหรับผู้ครอบครองหรือใช้งานซิมการ์ดอยู่ไม่เกิน 5 ซิมการ์ด ซึ่งเป็นผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของประเทศไม่ต้องดำเนินใด ๆ และจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ที่ผ่านมามีการนำเบอร์ไปให้กลุ่มคนร้ายและแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้เพื่อหลอกลวง และทำธุรกรรมโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารต่างๆ ซึ่งทางผู้ให้บริการมือถือ ก็ต้องไปหาวิธีในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ถือครองซิมการ์ดจำนวนมาก ในการแจ้งยืนยันตัวว่าจะทำอย่างไรบ้าง

shutterstock 2065346645

ปัจจุบันมีผู้ถือครองเลขหมายจำนวน 64.8 ล้านคน จำนวน 94.6 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น

  • ผู้ครอบครองซิมการ์ด 1-5 เลขหมาย รวม 64.5 ล้านราย จำนวนซิมการ์ด 85.1 ล้านเลขหมาย
  • ผู้ครอบครองซิมการ์ด 6-100 เลขหมาย รวม 2.8 แสนราย จำนวนซิมการ์ด 3.3 ล้านเลขหมาย
  • ผู้ครอบครองซิมการ์ดมากกว่า 101 เลขหมาย รวม 7,664 ราย จำนวนซิมการ์ด 6.1 ล้านเลขหมาย

ขณะที่สถิติการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565-10 พฤศจิกายน 2566 มีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์สูงถึง 3.9 แสนเรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายสูงถึง 4.9 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo