Technology

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 2/65 ทรงตัว วอนรัฐช่วยกระตุ้น

ดีป้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 2/65 ทรงตัวจากไตรมาส 1 ผู้ประกอบการวอนรัฐกระตุ้น ขอโอกาสขยายตลาดภาครัฐ

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital Sentiment Index) ไตรมาส 2 ประจำปี 2565 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ระดับ 46.0 ทรงตัวจาก 44.8 ในไตรมาสแรกของปี

อุตสาหกรรมดิจิทัล

ขณะที่ในภาพรวมพบว่า ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัล ปรับตัวเพิ่มขึ้น ในด้านผลประกอบการ ปริมาณการผลิตฯ และคำสั่งซื้อฯ แต่ด้านการจ้างงาน การลงทุนเพื่อประกอบการ และต้นทุนประกอบการฯ ยังคงลดลง

ทั้งนี้ อานิสงส์จากการเปิดประเทศ ส่งผลให้สถานการณ์การท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก และเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อดัชนีความเชื่อมั่นฯ ไตรมาส 2 แต่ในขณะเดียวกัน นโยบายภาครัฐที่ยังไม่มีความชัดเจน ขาดการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลสามารถเข้าถึงตลาดภาครัฐเท่าที่ควร

ดัชนี

ประกอบกับการที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ไม่กล้าบริโภคและลงทุน จึงทำให้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศทรงตัว และส่งผลถึงอุตสาหกรรมดิจิทัลเช่นกัน

นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอก ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และสงครามระหว่างประเทศ ยังส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชัดเจนขึ้น

ปัจจัย

อีกปัญหาสำคัญคือ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน ที่ถือเป็นฐานการผลิตสำคัญของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งชิปและชิ้นส่วนอุปกรณ์เทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดปัญหา Supply Shortage ที่ยังคงเรื้อรัง และมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการดิจิทัลในทุกภาคส่วน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

เมื่อแยกตามกลุ่มอุตสาหกรรมจะพบว่า ทุกอุตสาหกรรมย่อยมีดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่าระดับ 50 ดังนี้

  • กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์  48.6
  • กลุ่มอุตสาหกรรมบริการด้านดิจิทัล 46.4
  • กลุ่มอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ 44.5
  • กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ 45.8
  • กลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม 41.3

แยกอุตสาหกรรม

สำหรับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย คาดหวังให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับมาตรการทางการเงินและการคลัง เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคและการลงทุน ส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล ให้มีพื้นที่ในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขัน รองรับการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่

ขณะเดียวกันยังหวังให้เปิดโอกาสในการเข้าถึงตลาดภาครัฐ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมสามารถแข่งขันกับ Vendor เจ้าเดิม และแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo