Business

โควิด-19 ตัวเร่งแบรนด์ค้าปลีก สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ‘คลาวด์’ ตัวช่วยทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล

โควิด-19 แรงกระตุ้นแบรนด์ค้าปลีก ปรับสู่โลกออนไลน์ อาลีบาบา แนะใช้สมรรถนะของคลาวด์ พัฒนานวัตกรรม เปิดรับโอกาสการเติบโตใหม่

นายไทเลอร์ ชิว ผู้จัดการประจำประเทศไทย อาลีบาบา คลาวด์ เขียนบทความเรื่อง ใช้สมรรถนะของคลาวด์ สร้างนวัตกรรม เปิดรับโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ ในวงการค้าปลีก โดยระบุว่า

คลาวด์

การระบาดของโควิด-19 เป็นแรงกระตุ้นให้แบรนด์ค้าปลีกที่ทำธุรกิจผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียวจำนวนมาก ต้องเร่งแผนการสร้างตัวตนของธุรกิจบนโลกออนไลน์

แบรนด์ทุกแบรนด์ต่างตระหนักว่า จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว และในแนวทางที่มีนัยสำคัญพร้อม ๆ กับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานไอทีทั้งหมดขององค์กร เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ทั้งในระหว่างและหลังการระบาดมาตรการดังกล่าว รวมถึงคว้าโอกาสในการค้าปลีกต่าง ๆ ที่จะมีเข้ามา

ผมเชื่อว่า ธุรกิจค้าปลีก จะเปิดรับโมเดลการทำธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัลใหม่ ๆ และไม่ลังเลที่จะเสาะหาเทคโนโลยีเกิดใหม่ต่าง ๆ รวมถึงโซลูชันที่ใช้งานบนคลาวด์มาเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจ

ถ้าพิจารณาจากมุมมองด้านการปฏิบัติงาน ธุรกิจจะได้รับประโยชน์มากมาย เช่น โซลูชันที่ใช้งานบนคลาวด์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้กับผู้ค้าปลีก ในแง่ของการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่มีความซับซ้อน

เทคโนโลยีโซลูชันลักษณะนี้ยังมีแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเพราะผู้บริโภคทุกวันนี้ต่างกระะตือรือร้นที่จะแสวงหาประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุดและตรงตามความต้องการเฉพาะของตัวเองมากที่สุด

การจะคงความสามารถในการแข่งขันให้ได้นั้น ผู้ค้าปลีกที่ทำธุรกิจผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียว จำเป็นต้องนำโซลูชันอัจฉริยะที่ทำงานบนคลาวด์มาใช้ เพื่อสนับสนุนการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลให้มั่นคง

Tyler resize
ไทเลอร์ ชิว

โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ และการขายผ่านช่องทางที่หลากหลาย

ระหว่างการระบาดของโควิด-19 ผู้ค้าปลีกจำนวนมาก ค้นพบข้อดีของการใช้การวิเคราะห์ เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ

โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่ปลอดภัย เป็นฐานที่แข็งแกร่งที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถเสนอสินค้า และบริการผ่านออนไลน์ได้อย่างน่าเชื่อถือและไม่ขาดตอน ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าปลีกใช้เทคโนโลยีคลาวด์-เนทีฟต่าง ๆ ที่สามารถปรับขยายขนาดโครงสร้างพื้นฐานขึ้นลงได้ง่าย ตามความต้องการของธุรกิจในเวลาเรียลไทม์ที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ธุรกิจจะมีความมั่นใจมากขึ้น จากโซลูชันด้านความปลอดภัยที่จำเป็นที่โฮสต์อยู่บนคลาวด์ ซึ่งให้ความสามารถในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และการป้องกันภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้ค้าปลีกที่ใช้รูปแบบการทำธุรกิจที่มีหน้าร้าน ต้องรับมือกับงานสำคัญต่าง ๆ ทุกวัน การทำงานทั้งหมดสามารถเปลี่ยนเป็นแบบดิจิทัล และสามารถตรวจทานได้ด้วยการดูผ่านหน้าจอดิจิทัล และเป็นการช่วยให้ฝ่ายบริหารมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เมื่องานทั้งหมดได้รับการปรับให้เหมาะสมแล้ว จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าปลายทางโดยตรงผ่านช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ ได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้นักช้อปทั้งหลาย ได้สัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้ง ออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างสะดวกราบรื่น

การใช้คลาวด์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

นวัตกรรมทางเทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญในการมอบประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับผู้บริโภค ที่สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ให้เสมือนเข้ามาเลือกซื้อสินค้าในร้านด้วยตนเอง

การสตรีมมิ่งสด เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นประโยชน์มาก ที่จะช่วยให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย เช่น ApsaraVideo Live ซึ่งเป็นโซลูชันด้านสตรีมสดครบวงจรของอาลีบาบา คลาวด์ ที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกและลูกค้ามีส่วนร่วมซึ่งกันและกันมากขึ้น โดยผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์ช้อปปิ้งที่เข้าถึงได้บนโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ต่าง ๆ

AC Retail2

แบรนด์ค้าปลีกทั้งหลาย ยังสามารถกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคและสร้างกระแส ในการช้อปปิ้งได้ ด้วยการใช้คลาวด์คอมพิวติ้ง เทคโนโลยี AI และ AR/VR สร้างเวอร์ชวลสเปซสามมิติ และตัวแทนทางดิจิทัล

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้โซลูชัน Extended Reality (XR) บนคลาวด์เพื่อสร้าง metaverse นับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ค้าปลีกที่ต้องการมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าที่เป็น Gen-Z

การค้นหาที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การพิมพ์ตัวอักษร

การค้นหาสินค้าบางประเภท เช่น Image Search และ Chatbots ต่าง ๆ ได้เพิ่มมิติใหม่ให้กับช่องทาง การปฏิสัมพันธ์ของลูกค้ากับเว็บไซต์ และเพิ่มวิธีการค้นหาสินค้าให้กับลูกค้าเทคโนโลยีต่าง ๆ มอบข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นและให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการช้อปปิ้งให้ลูกค้า และกระตุ้นให้กลับมาซื้อซ้ำ

ผู้ค้าปลีกสามารถใช้การค้นหาด้วยรูปภาพเป็นฟังก์ชันเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา ให้ผลการค้นหาที่ดีขึ้นกับลูกค้า และได้รับความพึงพอใจจากลูกค้ามากขึ้น

เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมอีกอย่างคือ แชทบอท แชทบอทที่ทำงานบนคลาวด์และขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถให้บริการได้อย่างน่าประทับใจ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ซื้อในเวลาที่ตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สถานะการจัดส่ง กำหนดการจัดส่ง และคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์

ประโยชน์ที่ผู้ค้าปลีกจะได้รับเพิ่มเติมอีกประการหนึ่งคือ เทคโนโลยีสามารถช่วยผู้ค้าปลีกประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับงานบริการลูกค้า และมีความเข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับภาพรวมของแนวโน้มจากคำถามที่ลูกค้าสอบถามเข้ามาได้มากขึ้น

สินค้ามีอยู่ในสต็อกตลอดเวลา

ในสถานการณ์ที่สต็อกสินค้าที่ต้องการเหลือน้อย เทคโนโลยีสามารถนำลูกค้าไปยังผู้ค้าปลีกที่มีสินค้าที่พวกเขาต้องการได้ วิธีการเช่นนี้จะทำได้โดยผู้ค้าปลีกที่พัฒนาโซลูชันอัจฉริยะที่ใช้ในการบริหารจัดการ ซัพพลายเชนและสินค้าคงคลัง เพื่อเฝ้าติดตามสถานะของสินทรัพย์และสินค้าคงคลัง และช่วยให้ผู้ค้าปลีกมองเห็นความเป็นไปของซัพพลายเชนทั้งระบบ

โซลูชันเหล่านี้ยังช่วยประหยัดเวลาในการลงรายการสินค้าและการทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสต๊อกสินค้า ระบบอัตโนมัติยังช่วยให้ผู้ค้าปลีกจับคู่สินค้าคงคลังและสถานะการสั่งซื้อได้แบบเรียลไทม์ และนำเสนอตัวเลือกในการส่งสินค้าที่เหมาะสมให้ลูกค้าในท้ายที่สุด

พร้อมกันนี้ ผู้ค้าปลีกยังสามารถคาดการณ์ความต้องการด้านการขายได้ ซึ่งจะช่วยให้วางแผนจัดสรรสินค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าคงคลังได้ดีขึ้น

ในเวลาที่การระบาดของโควิด-19 สั่นสะเทือนทุกวงการ แต่ก็เป็นโอกาสที่ผู้ค้าปลีกจะนำเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ใช้งานบนคลาวด์ มาใช้ปรับการนำเสนอขายสินค้าและบริการ ทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ให้ได้ตรงตามความคาดหวังของผู้บริโภคหลังการระบาดคลี่คลายลง รวมถึงพัฒนารูปแบบการทำธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo