Technology

ชี้ ‘ระบบอ่านรหัสเข้าเว็บ’ มีปัญหา ทำ ‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ ล่มทั่วโลก ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ขอโทษเหตุขัดข้อง

 “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” พร้อม “เฟซบุ๊ก” ออกโรงขอโทษผู้ใช้บริการ หลัง “เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม-วอทส์แอป-เมสเซนเจอร์” ล่มทั่วโลก นานหลายชั่วโมง ขณะผู้เชี่ยวชาญชี้ ปัญหาเกิดจาก ระบบอ่านรหัสเข้าเว็บไซต์  

จากกรณีที่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอทส์แอป เมสเซนเจอร์ ไม่สามารถใช้งานได้ ตั้งแต่กลางดึกคืนวานนี้ (4 ต.ค.) ในประเทศ ส่งผลให้เกิดแฮชแท็ก #ไอจีล่ม และ#เฟสล่ม  ติดอันดับ 1 และ 2 ในเทรนด์ทวิตเตอร์นั้น

เฟซบุ๊ก

วันนี้ (5 ต.ค.) หลังจากที่บรรดาบริการของโซเชียลมีเดียชื่อดัง ในสังกัด “เฟซบุ๊ก อิงค์” กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วนั้น นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐรายนี้ ก็ได้โพสต์ข้อความขึ้นบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Mark Zuckerberg” แจ้งข่าวเรื่องดังกล่าว พร้อมขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยระบุว่า

“เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอทส์แอป และเมนเซนเจอร์ กลับมาออนไลน์ได้แล้ว ขออภัยสำหรับความขัดข้องที่เกิดขึ้นในวันนี้ ผมรู้ดีว่า พวกคุณพึ่งพาการบริการของเรา เพื่อติดต่อกับคนที่คุณห่วงใยอย่างมาก” 

เฟซบุ๊กล่ม ระบบภายในบริษัทกระทบด้วย 

ขณะที่รองประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กสามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว ส่วนสาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงการปรับแต่งค่าหลาย ๆ อย่างของเราเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงเครือข่ายหลายเครือข่าย ระหว่างศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน จนทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้

เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเครื่องมือ และระบบภายในของเฟซบุ๊กด้วย จึงทำให้การแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไป ทั้งนี้ ยังไม่พบว่าข้อมูลผู้ใช้งานถูกละเมิดจากเหตุขัดข้องดังกล่าว อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กเข้าใจถึงผลกระทบในการติดต่อสื่อสารของผู้ใช้งาน และขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ไบรอัน เครบส์ นักข่าวด้านไซเบอร์ของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ทวีตข้อความว่า กรณีนี้เกิดจากโดเมน เนม เซิฟเวอร์ (Domain Name Server) หรือตัวแปลงชื่อเว็บไซต์ไปเป็นรหัส IP หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ระบบการอ่านรหัสเข้าเว็บไซต์ ที่เครือเฟซบุ๊กใช้บริการ “มีปัญหา”

เฟซบุ๊ก

เช่นเดียวกับเว็บไซต์ บล็อค คลาวน์แฟร์ ดอทคอม อธิบายว่า น่าจะเกิดจากปัญหาเดียวกัน หลังจากทดลองพยายามหาตัวอ่านรหัสเข้าเว็บไซต์เฟซบุ๊กแล้วไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบไปทั่วโลก เสมือนกับมีคนดึงสายเคเบิลออกจากระบบ ทำให้การสื่อสารผ่านทางแพลตฟอร์มนี้หยุดชะงัก องค์กรที่ใช้งาน หรือธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ ก็ได้รับผลกระทบจำนวนมากด้วย ทำให้ต้องสื่อสารกันผ่านทางแพลตฟอร์มอื่นแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo