Technology

เฟซบุ๊กกู้ระบบได้แล้ว หลังทำโลกโซเชียลป่วน 24 ชั่วโมง

ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียชื่อดัง “เฟซบุ๊ก อิงค์” ประกาศวานนี้ (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐว่า ดำเนินการฟื้นฟูระบบของแอพพลิเคชันหลัก และอินสตาแกรมได้แล้ว หลังจากที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่สุดของโลกรายนี้ เกิดระบบครั้งใหญ่ ที่สร้างความปั่นป่วนให้ผู้ใช้งานทั่วโลกเกือบ 24 ชั่วโมง

000 1DN4Q1

“เมื่อวานนี้ ปัญหาเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้คนเข้าถึงแอพพลิเคชัน และบริการของเราได้ยาก เรากลับมาดำเนินงานเต็ม 100% แล้ว และขออภัยกับความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้น” โฆษกเฟซบุ๊กระบุ

เขาบอกด้วยว่า บริษัทกำลังตรวจสอบถึงผลกระทบโดยรวมที่เกิดจากเรื่องนี้ รวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะคืนเงินให้กับผู้โฆษณา ซึ่งในแต่ละวันนั้น เฟซบุ๊กมีรายได้จากโฆษณาหลายสิบล้านดอลลาร์

รายงานของสื่อต่างๆ ก่อนหน้านี้ ระบุว่า เหตุการณ์ระบบล่มครั้งล่าสุดของเฟซบุ๊ก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานหลายล้านคน และผู้ใช้งานอีกหลายพันคนหันไปใช้ทวิตเตอร์ในช่วงวันที่ 13 และ 14 มีนาคม เป็นช่องทางในการแสดงความไม่พอใจกับเรื่องนี้ ผ่านทางการติดแฮชแท็ก #facebookdown

ดาวน์ดีเทคเตอร์ เว็บไซต์ที่ติดตามการล่มของระบบต่างๆ บนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า จำนวนการร้องเรียนแสดงความไม่พอใจกับเรื่องนี้พุ่งขึ้นสูงสุดที่มากกว่า 12,000 ครั้ง ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงมาเหลือราว 180 ครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น วานนี้ ตามเวลาในสหรัฐ

บีบีซี และสื่ออีกจำนวนหนึ่ง รายงานว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ระบบของเฟซบุ๊กล่มนานที่สุด ขณะที่เฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำให้ราคาหุ้นของเฟซบุ๊ก ในช่วงเช้าของการซื้อขายร่วงลงไปเกือบ 2%

Avatar photo