Technology

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตวันละ 6-10 ชั่วโมง ทำงาน ซื้อขายออนไลน์ เฟซบุ๊กสูงสุด

สดช. เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย เฉลี่ย 6-10 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อทำงาน ซื้อขายสินค้าออนไลน์ นิยมใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุด

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในโครงการ Thailand Digital Outlook ระยะที่ 3 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 85.1% มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตระยะเฉลี่ย 6-10 ชั่วโมงต่อวัน อาทิ รองรับการทำงาน และทำธุรกรรมซื้อขายออนไลน์

ใช้อินเทอร์เน็ต

ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนพบว่า มีการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้งานคลาวด์ และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ที่ให้บริการปฐมภูมิแก่ประชาชน การศึกษาพบว่า 76.4% ใช้งานอินเทอร์เน็ต และ 69.1% มีการให้บริการออนไลน์ โดยมีเฟซบุ๊กเป็นช่องทางออนไลน์ที่นิยมมากที่สุด

วรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการ สดช.
วรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า โครงการดังกล่าวฯ ดำเนินการเพื่อนำไปเป็นกรอบการพัฒนาด้านดิจิทัลของไทยให้มีมาตรฐาน รวมถึงกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและการจ้างงาน รองรับการพัฒนาประเทศในยุคเศรษฐกิจสังคม ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังเป็นการประเมินสถานภาพการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ มีเป้าหมายจัดทำข้อมูลและผลวิเคราะห์ เพื่อช่วยให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานสากล สอดคล้องกับการผลักดันการดำเนินการด้านยุทธศาสตร์ 20 ปี

ขณะเดียวกัน สดช.ได้ลงนามความร่วมมือโครงการ Thailand Digital Outlook ร่วมกับ 6 หน่วยงานด้านดิจิทัลของภาครัฐ เพื่อให้มีการบริหารจัดการและบูรณาการข้อมูลภาครัฐที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน รวมถึงเป็นการยกระดับการบริหารงานภาครัฐให้เป็นระบบดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo