Technology

‘เฟซบุ๊ก’ เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ ‘เรย์แบน สตอรีส์’ ทำได้ทุกกิจกรรมโลกออนไลน์

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)  เฟซบุ๊ก เผยโฉมแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก ที่มีชื่อว่า “เรย์แบน สตอรีส์” ช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถถ่ายภาพ และวิดีโอขนาดสั้น รวมถึงช่วยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และวอทส์แอป ได้อย่างง่ายดาย กำหนดราคาไว้ที่  299 ดอลลาร์ (ราว 9,800 บาท)

นายซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า เฟซบุ๊ก ต้องการคิดค้นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพ หรือวิดีโอ และแบ่งปันประสบการณ์เหล่านั้น ผ่านมุมมองที่เห็นได้โดยสะดวก โดยบริษัทคิดว่า ถ้าจะคิดค้นแว่นตาที่ดีที่สุด ก็ต้องร่วมมือกับ “เรย์แบน” ผู้ผลิตแว่นตาชื่อดังของโลก ที่มีกรอบแว่นตาโดดเด่น ที่หลายคนชื่นชอบ

แว่นตาอัจฉริยะ

นอกจากนี้ แว่นตาดังกล่าว ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลง และพอดแคสต์ รวมถึงโทรออกได้เช่นกัน ทั้งยังระบุว่า เรย์แบน สตอรีส์ ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญแห่งอนาคต  เมื่อทุกคนไม่จำเป็นต้องยึดติดกับโทรศัพท์อีกต่อไป และไม่ต้องเลือกระหว่างการโต้ตอบกับอุปกรณ์ หรือโลกรอบตัว

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นสิ่งที่ เฟซบุ๊ก กำลังทำในสิ่งที่ “กูเกิล” เคยพัฒนามาก่อน และประสบความล้มเหลว

แว่นตาอัจฉริยะ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2556 กูเกิลเคยเปิดตัวแว่นตา “กูเกิล กลาส” แต่โดนวิจารณ์อย่างหนัก ถึงอันตราย ด้านนโยบายความเป็นส่วนตัว โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ กับเฟรมบันทึกวิดีโอ ที่ในช่วงแรกมีชื่อว่า “กลาสโฮลส์” จนทำให้กูเกิลต้องปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในปี 2558

แว่นตาอัจฉริยะ

อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊กได้พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ด้วยการร่วมมือกับเรย์แบน เพื่อออกแบบรูปร่างแว่นตาให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงการกำหนดนโยบายความเป็นส่วนตัว เช่น สัญญาณไฟแอลอีดีจะปรากฏขึ้น เมื่อแว่นตากำลังบันทึกภาพหรือวิดีโอ

แว่นตาอัจฉริยะ

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ซึ่งที่ผ่านมา ตกเป็นเป้าวิจารณ์ด้านนโยบายความเป็นส่วนตัว และข้อมูลผู้ใช้ ระบุว่า บริษัทจะไม่เข้าถึงสื่อที่ลูกค้าใช้งานผ่านแว่นตาอัจฉริยะ โดยไม่ได้รับคำยินยอม และแว่นตาดังกล่าวจะไม่มีโฆษณาแทรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo